Thanh thiếu niên

Việc tử tế cho cộng đồng từ người trẻ

Thứ Tư, 18/09/2024 | 15:53

Cùng với cả nước, những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) của tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng phát triển, sôi động, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng xã hội, góp phần tác động tích cực đến sự phát triển chung của quê hương Bạc Liêu. Hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện hiện diện khắp thành thị đến nông thôn tiếp tục lan tỏa và nhân lên ngày càng nhiều việc tử tế cho cộng đồng bằng những công trình, phần việc tình nguyện ý nghĩa.

Dấu ấn đẹp về màu áo xanh

Người dân Bạc Liêu đã quá đỗi thân thuộc với hình ảnh những bạn trẻ khoác lên mình chiếc áo xanh mang dòng chữ Thanh niên Việt Nam có mặt và đi khắp các tuyến đường thực hiện các công trình, phần việc tình nguyện. Nhìn thấy họ, cộng đồng lại nghĩ ngay đến các hoạt động chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; đồng hành cùng trẻ em mồ côi, người già neo đơn, gia đình chính sách; bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện, tiếp sức mùa thi; hay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xung phong bảo vệ Tổ quốc; thi đua khởi nghiệp, lập nghiệp… Nổi bật trong số đó là các đội hình TNTN về chuyển đổi số cộng đồng, góp phần tiên phong trong cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

Theo đó, hiện toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 64 đội hình tình nguyện về chuyển đổi số cộng đồng. Mỗi tuần, các đội hình này hỗ trợ trên 2.000 lượt người dân thực hiện các tiện ích trên nền tảng số và các dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ, hướng dẫn gần 5.000 người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán điện tử.

Các đội hình TNTN còn góp phần tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với nhiều công trình, phần việc tình nguyện ý nghĩa, hiệu quả như: thực hiện 21 công trình “Thắp sáng đường quê” (chiều dài hơn 26km); xây dựng 19 cây cầu nông thôn; sửa chữa, phát quang, làm vệ sinh môi trường 107km đường giao thông nông thôn; đăng ký đảm nhận 75 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; thực hiện 450 công trình, phần việc thu hút hơn 10.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia với trị giá gần 40 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn phối hợp xây dựng 45 tuyến “Đường cờ Tổ quốc” có tổng chiều dài 168km, với 11.640 trụ cờ tại 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong đó, tuyến đường cờ dài 25km dẫn vào Di tích quốc gia đặc biệt - Khu căn cứ Cái Chanh đạt kỷ lục đường cờ dài nhất cả nước trong Chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc”. Dấu ấn đẹp của màu áo xanh còn khắc họa đậm nét thông qua 64 đội hình tình nguyện tham gia hoạt động ứng phó thiên tai, dịch bệnh với hơn 1.620 hội viên thanh niên tham gia. Các hoạt động tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 25.250 người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh; hướng dẫn, thuyết minh miễn phí cho hơn 2 triệu lượt khách từ các tỉnh về tham quan các khu di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh; duy trì chương trình “Bữa cơm yêu thương” thông qua việc nấu và trao trên 30.000 suất cơm miễn phí; tặng trên 20.000 ổ bánh mì; vận động hỗ trợ điều trị bệnh… cũng được tuổi trẻ tỉnh nhà dành nhiều tâm huyết thực hiện.

Vinh danh, tuyên dương các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện xuất sắc giai đoạn 2019 - 2024. Ảnh: Đ.K.C

Cùng cộng đồng góp thêm điều tử tế

Là một trong 15 tập thể, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm TNTN tiêu biểu, có thành tích xuất sắc và có nhiều đóng góp chuyên môn phục vụ cho công tác phát triển giáo dục, sức khỏe, kinh tế và xã hội tại địa phương… góp phần lan tỏa cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, hướng tới xây dựng hình ảnh thanh niên Bạc Liêu “Đoàn kết - Tình nguyện - Xung kích - Sáng tạo”, anh Trần Võ Hải Đường - Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp (Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu), chia sẻ: “Từ lâu, bản thân tôi đã ý thức được ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện, vì đó còn là trách nhiệm, là sứ mệnh của thanh niên đối với mọi người, với quê hương, đất nước. Không chỉ riêng tôi, mà tất cả các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm TNTN đều cảm thấy xúc động, tự hào khi được đóng góp một phần nhỏ bé của bản thân để nhân lên điều tử tế, có ích cho cộng đồng. Mong rằng những công trình, phần việc thiết thực của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ, góp phần lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ với các hoạt động tình nguyện, các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng”.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Bạc Liêu sẽ tiếp tục tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; tiên phong trong nâng cao năng lực số, chuyển đổi số; tiếp tục duy trì và lan tỏa ngọn lửa nhiệt huyết đến đông đảo các tầng lớp thanh niên để chung tay cùng tỉnh nhà xây dựng một Bạc Liêu giàu đẹp, văn minh.

Chặng đường của Chiến dịch TNTN đã được đánh dấu bằng cột mốc 25 năm và đó cũng là từng ấy thời gian tuổi trẻ Bạc Liêu cùng với tuổi trẻ cả nước khẳng định nhiệt huyết, sức trẻ, lan tỏa điều tử tế thông qua các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội. Một chặng đường mới lại tiếp tục mở ra và đang thôi thúc bước chân những người trẻ cùng hòa nhịp, để được cống hiến, được cháy hết mình cho những hoài bão, khát vọng đẹp vì quê hương.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.