Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Viết về mẹ

Thứ Hai, 27/12/2021 | 16:10

Gió mùa thu mẹ ru con ngủ. Năm canh chày, mẹ thức đủ năm canh”. Lời ru da diết ấy khiến tôi hiểu được rằng mình là người may mắn trên thế gian này vì có mẹ yêu thương, lo lắng, chăm sóc, nâng bước để tôi lớn khôn nên người.

Ảnh minh họa: Internet

Tuổi thanh xuân của mẹ đã trải qua muôn vàn đắng cay, đau khổ, được ví như một quyển tiểu thuyết dài, đẫm nước mắt. Mẹ tôi không kiêu sa, lộng lẫy, nhưng mẹ rất đẹp - nét đẹp hiền từ, phúc hậu. Nếu ai đó đã tiếp xúc một lần sẽ không bao giờ quên được giọng nói ngọt ngào, trìu mến của mẹ. Mẹ có nụ cười đẹp lắm, đẹp như trăng rằm, như mặt nước hồ thu, nụ cười ấy giống như vòng tay của mẹ, dịu dàng, bao dung, tha thứ, ôm tôi vào lòng những lúc tôi buồn, tôi khóc.

Dường như tôi không biết sở thích của mẹ là gì, tôi chỉ biết mẹ cố gắng hết sức để chăm sóc cho tôi, đi làm kiếm thêm thu nhập, lo toan cho cuộc sống. Dù khó khăn gian khổ thế nào mẹ cũng không một lời than vãn. Những khi tôi học hành giỏi giang, được thầy cô khen ngợi, bạn bè ngưỡng mộ, ánh mắt của mẹ trào dâng một niềm vui khôn tả. Cha tôi làm việc xa nhà, mỗi tháng về được đôi ba bận. Tất cả những lo toan, vất vả đều đổ dồn cả lên đôi vai gầy của mẹ. Bao đêm tôi vô tình nhìn thấy những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt dịu hiền của mẹ, thấy thương mẹ vô cùng và ước ao mình lớn thật nhanh để làm bờ vai vững chắc cho mẹ tựa vào.

Mẹ “vừa làm cha, vừa làm mẹ”, tảo tần nuôi tôi khôn lớn nên người. Hạnh phúc được làm mẹ đến với mẹ thật muộn màng khi bước qua tuổi tứ tuần, đó là ngày mẹ phát hiện ra một sinh linh nhỏ bé đang lớn dần trong bụng mẹ… Mẹ mừng rỡ, vỡ oà niềm vui. Nói sao hết được nỗi vất vả, gian truân mà mẹ phải trải qua. Từ ngày có tôi, mẹ vất vả hơn, bận rộn hơn nhưng trên môi mẹ lúc nào cũng nở nụ cười mãn nguyện vì có tiếng khóc, tiếng cười, tiếng bi bô, bập bẹ gọi cha, gọi mẹ của tôi. Từ ngày lên cấp 2, tôi thấy mình đã lớn lên từ trong suy nghĩ và hành động, tôi thường giúp mẹ những việc nhỏ nhặt trong nhà và an ủi những lúc mẹ buồn nhưng đôi khi tôi cũng xao nhãng chuyện học hành, mãi vui chơi cùng chúng bạn, vô tâm khiến mẹ rất buồn. Có lần mẹ giận, đánh tôi bằng roi. Một roi ấy không làm tôi đau nhưng tôi nghe tim mình đau nhói đến ngạt thở vì những lời mẹ dạy.

“Cho con gánh mẹ một lần/ Cả đời mẹ đã tảo tần gánh con”. Mẹ yêu ơi, con cảm ơn mẹ đã sinh ra con trong cuộc đời này, con hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mẹ đã vất vả, lo lắng, đặt hết niềm tin, hy vọng vào con…

Quách Thành Đạt

(Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.