Thanh thiếu niên

Xây dựng khối đoàn kết trong thanh niên dân tộc, tôn giáo

Thứ Sáu, 20/09/2024 | 15:49

Tập hợp xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong thanh niên là nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của Đoàn và Hội LHTN Việt Nam. Những năm gần đây, phát huy nền tảng được tạo dựng qua nhiều thế hệ, tổ chức Đoàn - Hội LHTN TX. Giá Rai đã không ngừng củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên nói chung, thanh niên dân tộc, tôn giáo (DT-TG) nói riêng xung kích, sáng tạo, tình nguyện tham gia xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

XÂY DỰNG LỰC LƯỢNG NÒNG CỐT TRONG THANH NIÊN DÂN TỘC

TX. Giá Rai có 10 xã, phường; dân số khoảng 56.340 người, gồm 3 dân tộc chính là Kinh, Khmer, Hoa và một số dân tộc khác sống đan xen nhau. Trong đó, dân tộc thiểu số (DTTS) có 7.686 người, chiếm tỷ lệ khoảng 14% dân số của thị xã. Về tôn giáo, chủ yếu là Phật giáo, Cao Đài và Công giáo. Tổng số hội viên thanh niên toàn thị xã trên 8.200 người, trong đó thanh niên DT-TG khoảng 870 người.

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên DT-TG tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội và tham gia xây dựng chính quyền đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước, tổ chức Đoàn - Hội TX. Giá Rai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội, hội viên về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo thông qua các kênh thông tin của Đoàn - Hội. Đồng thời, tập trung tăng cường thực hiện các mô hình, mở rộng công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên DT-TG và vận động tham gia tích cực vào các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Từ đó, thanh niên đồng bào DT-TG trên địa bàn thị xã luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các phần việc thanh niên bằng nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực, tạo hình ảnh đẹp với cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương.

Những năm qua, tổ chức Đoàn - Hội các cấp trên địa bàn TX. Giá Rai cũng đã làm tốt công tác củng cố và duy trì lực lượng thanh niên nòng cốt trong thanh niên DTTS và thanh niên tín đồ tôn giáo, tổ chức các hoạt động tình nguyện gắn với xây dựng phường văn minh đô thị, xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Hằng năm, nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, lễ tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer như: Chôl-chnăm-thmây, Sen Đôn-ta…, các cấp bộ Đoàn - Hội LHTN Việt Nam thị xã đều tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, chúc tết và tặng quà cho cán bộ Đoàn - Hội, hội viên và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong đồng bào DTTS; giao lưu văn hóa - văn nghệ. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn - Hội còn thu hút, tập hợp thanh niên thông qua các mô hình phát triển kinh tế như: tổ hợp tác lao động phổ thông, hợp tác xã phân xơ dừa, mô hình giúp nhau ngày công lao động, mô hình làm chậu kiểng, mô hình trồng dưa hấu…

Từ sự quan tâm của tổ chức Đoàn - Hội, đoàn viên - thanh niên DT-TG trên địa bàn đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xung kích trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình thanh niên DT-TG có thành tích giỏi trong lao động, sản xuất, công tác và học tập.

Đoàn - Hội LHTN Việt Nam TX. Giá Rai thăm và tặng quà thanh niên Khmer có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.L

CHĂM LO NHU CẦU CHÍNH ĐÁNG CHO THANH NIÊN

Để đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên DT-TG vào tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn - Hội trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN trên địa bàn TX. Giá Rai sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh niên DT-TG về đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DT-TG thông qua chương trình công tác xã hội, hoạt động tình nguyện của Đoàn - Hội. Song song đó là nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của thanh niên DT-TG. Đẩy mạnh hoạt động chăm lo nhu cầu hợp pháp, chính đáng của thanh niên.

Cùng với đó, định kỳ khảo sát, nắm rõ tình hình thanh niên DT-TG và xây dựng cán bộ cốt cán trong thanh niên dân tộc và tín đồ tôn giáo. Phối hợp tư vấn, hướng nghiệp giới thiệu việc làm cho thanh niên DT-TG để có việc làm ổn định và gắn bó tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội ở địa phương. Kịp thời khen thưởng điển hình, nhân rộng các phong trào, mô hình hiệu quả của thanh niên DT-TG trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Mở rộng mặt trận đoàn kết và tập hợp thanh niên, đa dạng hóa các loại hình tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn - Hội. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, hội viên mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức Đoàn - Hội đủ sức là hạt nhân đoàn kết mọi đối tượng thanh niên. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Có thể thấy, bằng nhiều cách làm, các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn TX. Giá Rai đã và đang triển khai công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên từng bước đi vào chiều sâu, hiệu quả. Từ đó phát huy vai trò là trường học xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường cho tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.