Thị trường - Tiêu Dùng
Bài toán cho chủ shop trên các sàn TMĐT trong làn sóng mua sắm cuối năm theo ý kiến từ anh Huân Phạm
Để bứt phá trong mùa mua sắm cuối năm, các nhà kinh doanh online không chỉ cần có lập kế hoạch bán hàng kỹ lưỡng mà còn phải chú trọng tới dịch vụ giao vận để tăng trải nghiệm khách hàng.
Đẩy hàng mùa mua sắm cuối năm
Thời điểm cuối năm là thời điểm các hoạt động kinh doanh, buôn bán trên thị trường nói chung và các sàn thương mại điện tử nói riêng càng trở nên nhộn nhịp. Sức mua tăng mạnh vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán là cơ hội để đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp (DN) trên các sàn thương mại chủ động tăng cường nhiều hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, mở rộng các kênh tiêu thụ và tung ra chương trình khuyến mãi đón “sóng tiêu dùng” dịp cuối năm.
Xu hướng “săn sale” trực tuyến dịp cuối năm, đặc biệt là trong các sự kiện mua sắm lớn như 11/11, 12/12, Giáng sinh đã trở thành thói quen của người tiêu dùng hiện đại. Dạo quanh các sàn thương mại, có thể thấy hàng loạt chương trình, sản phẩm giảm giá, khuyến mãi đang được triển khai. Có thể nói, đây là dịp đẩy hàng lớn nhất năm với đa dạng mặt hàng từ thời trang, gia dụng, điện tử,... Đối với người mua, đây là cơ hội vàng để sở hữu các sản phẩm yêu thích với mức giá ưu đãi, từ đồ gia dụng, điện tử đến thời trang và mỹ phẩm.
Huân Phạm, người đã có kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong ngành TMĐT cho biết: “TMĐT đang trở thành kênh bán lẻ chính yếu trong đời sống hàng ngày của người dân. Với các chương trình ưu đãi mạnh mẽ, người tiêu dùng sẽ ngày càng gắn bó với nền tảng trực tuyến”.
Kinh doanh online đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng
Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tâm lý và hành vi tiêu dùng của người dân đang có sự thay đổi nhất định thì các chủ shop online cũng cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm kích cầu mua sắm để tăng doanh thu, lợi nhuận.
Anh Huân, Founder của Lameco, nhận xét: “Kinh doanh online hiện nay đòi hỏi phải tính toán kỹ lưỡng từ giá bán, chi phí giao nhận, đến nhiều chi phí khác như quảng cáo, thuế, phí hoàn hàng, nhân sự, mặt bằng và vận chuyển. Riêng chi phí quảng cáo, phí sàn, thuế đã chiếm hơn 40%... Điều này khiến nhà bán phải tìm mọi cách tối ưu chi phí để gia tăng lợi nhuận, mà vẫn mang lại trải nghiệm tốt cho người mua hàng"
Cũng theo anh, trong thời gian tới, các nhà kinh doanh online sẽ còn đối mặt thêm nhiều thách thức khác khi mùa khuyến mãi cuối năm đang gần kề như tắc nghẽn đơn hàng, chạy đua giảm giá. “Áp lực này càng lớn khi làn sóng sàn TMĐT xuyên biên giới giá rẻ đang ồ ạt vào Việt Nam”- anh Huân nói.
Thị trường mua sắm trực tuyến sôi động mang đến cơ hội tăng trưởng cho ngành TMĐT như đi kèm với đó là những thách thức về năng lực vận hành và quản lý, vận chuyển hàng hóa nhằm đảm bảo giao - nhận thông suốt trong mùa cao điểm. Hoạt động "săn sale" trực tuyến dịp cuối năm, đặc biệt là trong các dịp mua sắm như 11-11, 12-12, giáng sinh… kéo theo yêu cầu về chất lượng hàng hóa, tốc độ vận chuyển ngày càng khắt khe.
Chia sẻ về giải pháp cũng như cách giúp doanh nghiệp tăng tốc về đích dịp cuối năm, anh Huân Phạm cho hay: “Các phương án như đẩy mạnh bán hàng đa kênh trên sàn TMĐT, livestream trên các mạng xã hội, website hay hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng.. là những cách thường thấy để bứt phá đơn hàng mùa cuối năm. Tuy nhiên, việc phối hợp bán hàng trên các sàn TMĐT và các kênh bán hàng mà doanh nghiệp đang sở hữu cần có sự linh hoạt để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.”.
Theo các chuyên gia, trong tương lai, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, ngành TMĐT được dự đoán sẽ còn tiến xa hơn nữa, mang đến những trải nghiệm mua sắm ngày càng tiện lợi và hiệu quả cho người tiêu dùng.
- Phát hiện, thu giữ gần 2.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu
- Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp”
- LĐLĐ tỉnh: Hỗ trợ hơn 3.300 đoàn viên khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
- Hội LHPN tỉnh: Trao vốn cho hội viên và thăm mô hình kinh tế tại huyện Đông Hải
- Huyện Đông Hải: Thực hiện đạt và vượt 13/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024