Thị trường - Tiêu Dùng
Đồ trang trí tết đa dạng nhưng sức mua chậm
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, nhu cầu trang trí nhà cửa của người dân gia tăng, vì vậy, thời điểm này, thị trường đồ trang trí Tết đã khởi động với đa dạng mẫu mã, chủng loại. Tuy nhiên theo ghi nhận, sức mua năm nay giảm hơn so với các năm trước do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Người tiêu dùng lựa chọn đồ trang trí tết. Ảnh: T.Q
Tết đến là dịp để mọi người, mọi nhà sum họp, dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa. Cũng như mọi năm, những mặt hàng được người tiêu dùng lựa chọn nhiều là đèn lồng, đèn trang trí, đề can dán kính, dán tường, câu đối, cây cảnh, các loại tranh dán tường, dán cửa, mô hình bánh chưng, hoa mai, hoa đào, chú tiểu, các linh vật bằng xốp… được khách hàng lựa chọn mua nhiều để trang trí tết. Đặc biệt, năm 2021 là năm Tân Sửu (con trâu) nên những sản phẩm gắn với hình ảnh con trâu được xem là xu hướng chủ đạo của thị trường đồ trang trí tết. Nắm bắt xu thế này, các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có hình con trâu được in cách điệu với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, nhiều nhất là phong bao lì xì, giấy dán tường, dây treo trang trí…
Theo một số tiểu thương, giá cả các mặt hàng trang trí tết năm nay không thay đổi nhiều. Đèn lồng giá khoảng 200 - 600 ngàn đồng/sản phẩm, pháo điện từ 85 ngàn - 1 triệu đồng/dây, câu đối, liễn từ 45 - 250 ngàn đồng/tùy loại, những sản phẩm dây treo trang trí hình trâu vàng từ 30 - 200 ngàn đồng/sợi tùy kích thước và kiểu dáng; phong bao lì xì in hình trâu vàng từ 10 - 50 ngàn đồng/xấp...
Bà Tuyết Hồng, chủ cửa hàng văn phòng phẩm Tuyết Hồng (Phường 3, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Năm nay, chúng tôi vẫn tập trung nhập các sản phẩm như: đèn lồng, câu đối, bao lì xì, dây trang trí… có xuất xứ Việt Nam bởi đây là các mặt hàng được nhiều người ưa chuộng. Càng cận Tết, những mặt hàng như đèn lồng, dây treo trang trí, bao lì xì, cành hoa giả… được khách hàng tìm mua nhiều hơn”.
Hiện nay, trên thị trường vẫn có nhiều sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc với mẫu mã đa dạng, giá thành lại rẻ hơn hàng Việt. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn hướng tới những sản phẩm hàng Việt, nhất là các mặt hàng với những hình ảnh, chữ viết trên đồ trang trí như: liễn, lồng đèn, câu đối, bao lì xì, dây treo…
Mặc dù các mặt hàng trang trí tết khá đa dạng về chủng loại và mẫu mã, nhưng theo khảo sát thì sức mua vẫn khá chậm. Lý giải về tình trạng này, các tiểu thương cho rằng, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên nhiều người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Các tiểu thương hy vọng những ngày cận Tết, nhu cầu mua sắm các mặt hàng trang trí tết sẽ tăng lên.
MINH LUÂN
- 100 học sinh Bạc Liêu được nhận học bổng Báo Dân Trí
- Kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội điểm tại Đảng bộ xã Ninh Thạnh Lợi A
- TP. Bạc Liêu: Hơn 240 đại biểu được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
- Tổng kết Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” năm 2024
- Huyện Hồng Dân: Đồng bào Khmer đổi đời nhờ các chương trình hỗ trợ