Thị trường - Tiêu Dùng
Khuyến khích phát triển thương mại và xuất khẩu
Do ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm nay ước thực hiện trên 63.429 tỷ đồng, đạt 81,32%, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ. Riêng kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện cả năm khoảng 785 triệu USD, bằng 98,14% kế hoạch, tăng 11,24% so với cùng kỳ.
Từ những con số cụ thể trên cho thấy, hoạt động thương mại - dịch vụ và xuất khẩu tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng sản xuất vẫn được duy trì và có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế. Kết quả trên phản ánh sinh động sự nhạy bén, linh hoạt của các doanh nghiệp trong việc tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu ngành hàng, đặc biệt là khai thác và giữ vững được thị trường tiêu thụ trong điều kiện ứng phó với dịch COVID-19 thông qua điều chỉnh giá, tổ chức lại kênh phân phối, phát huy vai trò của thương mại điện tử, kích cầu tiêu dùng bằng hàng loạt các chính sách khuyến mại…
Chưa đầy một tháng nữa là kết thúc năm 2020, nhưng các nước nhập khẩu vẫn còn kiểm soát chặt chẽ tình hình nhập khẩu nên khả năng xuất khẩu của nước ta sẽ còn gặp khó. Tuy nhiên, với việc Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực từ tháng 8/2020 sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội để tăng cường xuất khẩu vào thị trường châu Âu trong thời gian tới, nhất là vào dịp Giáng sinh và tết Dương lịch. Trong khi đó, còn vài tháng là đến tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm, tiêu dùng sẽ tăng cao. Vì vậy, các doanh nghiệp hiện đang khẩn trương tăng cường đầu tư cho phát triển sản xuất, nhằm chủ động hàng hóa cung ứng cho thị trường cuối năm…
Đóng gói tôm xuất khẩu tại Công ty Minh Bạch (TX. Giá Rai). Ảnh: L.D
Theo kế hoạch phát triển thương mại - dịch vụ của tỉnh gắn với tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sau “hậu dịch”, năm 2021 UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương khuyến khích và tạo điều kiện phát triển thị trường nội địa, thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng và phát triển thương hiệu Việt. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Quan tâm hỗ trợ phát triển sản xuất để tạo ra nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu.
Song song đó, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu tìm kiếm, mở rộng thị trường, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng, hạn chế sự phụ thuộc vào một số thị trường. Phát triển mạnh thương mại điện tử và sự gắn kết giữa thương mại điện tử với các loại hình hoạt động thương mại truyền thống. Tăng cường quản lý, kiểm tra thị trường, xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Kiên quyết ngăn chặn triệt để hành vi bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo ra sản phẩm cạnh tranh và mang lại giá trị gia tăng cao…
TRẦN TRUNG
- 100 học sinh Bạc Liêu được nhận học bổng Báo Dân Trí
- Kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội điểm tại Đảng bộ xã Ninh Thạnh Lợi A
- TP. Bạc Liêu: Hơn 240 đại biểu được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
- Tổng kết Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” năm 2024
- Huyện Hồng Dân: Đồng bào Khmer đổi đời nhờ các chương trình hỗ trợ