Thị trường - Tiêu Dùng
Nở rộ kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Vài năm trở lại đây, mô hình nhượng quyền thương hiệu giá bình dân, đặc biệt là trong lĩnh vực thức ăn, thức uống như: trà sữa, trà chanh, bánh mì, cháo… ngày càng nở rộ, thu hút nhiều người tham gia đầu tư và được đông đảo người tiêu dùng, nhất là giới trẻ ưa chuộng.
Các sản phẩm từ mô hình kinh doanh nhượng quyền đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: T.Q
Đi dọc các tuyến phố của TP. Bạc Liêu rất dễ bắt gặp các thương hiệu nhượng quyền như: Trà sữa Dong Cha, CHIN, cháo dinh dưỡng Baby, bánh rán Ông Trịnh, Đoremon; bánh mì que Đà Nẵng, Má Hải; gà rán Five star, 365… Không chỉ “nở rộ” ở khu vực thành thị, mô hình nhượng quyền thương hiệu này còn phát triển tại các chợ nông thôn.
Điểm chung cho tất cả các mô hình này là chi phí nhượng quyền thấp. Chi phí ban đầu để nhượng quyền cho một cửa hàng, ki-ốt dao động từ 15 - 50 triệu đồng tùy vào mặt hàng kinh doanh và chương trình ưu đãi. Chi phí này bao gồm: công thức chế biến, trang thiết bị, đồ dùng nấu ăn, trang phục, thiết kế ki-ốt theo tiêu chuẩn từ công ty... Giá cả đầu vào và bán ra được công ty niêm yết. Số tiền chênh lệch giữa giá bán sản phẩm và giá nguyên liệu thuộc về đối tác bán hàng.
Anh Lý Long, chủ đại lý cháo dinh dưỡng Baby soup - thương hiệu nhượng quyền của Công ty cổ phần Việt Anh Food (TP. Hồ Chí Minh) - cho biết: “Hiện chúng tôi có 2 cửa hàng cháo dinh dưỡng Baby soup tại Phường 1 và Phường 5 (TP. Bạc Liêu). Kinh doanh theo kiểu nhượng quyền, chúng tôi được công ty cung cấp xe, dụng cụ, nồi, nguồn nguyên liệu... Chúng tôi chỉ tốn chi phí nhượng quyền, kiếm mặt bằng, đứng bán… Lợi nhuận từ mô hình kinh doanh này cũng khá ổn, sau khi trừ chi phí mỗi ngày chúng tôi có lãi từ 500 - 700 ngàn đồng/cửa hàng”.
So với mô hình kinh doanh tự bỏ vốn đầu tư thì mô hình kinh doanh nhượng quyền là một kênh đầu tư kinh doanh hấp dẫn, mang đến nhiều cơ hội hơn cho người mới kinh doanh, khởi nghiệp do đỡ tốn một khoản tiền lớn để tạo dựng thương hiệu cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo, xúc tiến bán hàng. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều lợi ích mà mô hình kinh doanh này mang lại thì những người tham gia nên cân nhắc và suy tính kỹ lưỡng trước khi quyết định “ra vốn”, vì với việc nở rộ như hiện nay thì sẽ có nhiều công ty, doanh nghiệp lợi dụng để kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng nhái, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... nhằm trục lợi, gây thiệt thòi cho người kinh doanh nhượng quyền và người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng thì nên tìm hiểu những địa điểm, cơ sở kinh doanh nhượng quyền có uy tín, chất lượng nhằm đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân.
THÙY LÂM
- 100 học sinh Bạc Liêu được nhận học bổng Báo Dân Trí
- Kiểm tra công tác chuẩn bị đại hội điểm tại Đảng bộ xã Ninh Thạnh Lợi A
- TP. Bạc Liêu: Hơn 240 đại biểu được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
- Tổng kết Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” năm 2024
- Huyện Hồng Dân: Đồng bào Khmer đổi đời nhờ các chương trình hỗ trợ