Thị trường - Tiêu Dùng

Phong phú thị trường đồ dùng học tập trước thềm năm học mới

Thứ Tư, 07/08/2024 | 14:53

Chuẩn bị bước vào năm học mới, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập đang trở nên sôi động. Các nhà sách cũng đã triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại, kích cầu tiêu dùng mùa tựu trường.

 

Theo các cửa hàng sách, văn phòng phẩm, từ giữa tháng 7, nhiều phụ huynh đã đưa con đến để chọn mua những sản phẩm phục vụ học tập. Để thuận tiện cho phụ huynh và học sinh tìm kiếm, chọn lựa sản phẩm, các cửa hàng, nhà sách đã bố trí, sắp xếp lại gian hàng theo từng chủng loại, khối lớp khác nhau từ SGK, sách bổ trợ kiến thức, sách tham khảo, nâng cao… đến tập viết, đồ dùng học tập; giá cả được niêm yết chi tiết.

Năm nay, phần lớn đầu SGK các lớp đều là sách tái bản, không thay đổi nhiều về nội dung, chỉ riêng các lớp 5, 9 và 12 phải sử dụng SGK mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các loại đồ dùng học tập đều có mẫu mã đẹp, hình ảnh ngộ nghĩnh với họa tiết hoạt hình được in, thêu 3D, gần gũi với trẻ em như: cảnh thiên nhiên, động vật, siêu nhân... Phần lớn các mặt hàng văn phòng phẩm, đồ dùng học tập bày bán đều là hàng “made in Việt Nam”.

Phụ huynh lựa chọn dụng cụ học tập cho con em trong năm học mới. Ảnh: T.Q

Hiện tại, nhiều nhà sách, cửa hàng đang đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn cho các mặt hàng đồ dùng học tập với mức giảm giá từ 5 - 10% hoặc tặng thêm quà cho từng đơn hàng.

Theo nhiều chủ cửa hàng sách, sức mua mặt hàng SGK, đồ dùng học tập năm nay chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do người dân đang thắt chặt chi tiêu, nhiều phụ huynh đã đăng ký mua sách tại trường nên khách lẻ đến cửa hàng, nhà sách giảm. Không chỉ mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, nhà sách, nhiều phụ huynh, học sinh chọn cách đặt mua sách, đồ dùng học tập qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Trước mỗi mùa khai giảng là lúc thị trường SGK và đồ dùng học tập trở nên nhộn nhịp. Đây cũng là thời điểm các loại sách in lậu, đồ dùng học tập kém chất lượng “chen chân” vào trường học.

Để tránh mua nhầm sản phẩm kém chất lượng, phụ huynh, học sinh nên tìm mua ở những địa chỉ có uy tín, có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ... Khi phát hiện các sản phẩm có dấu hiệu kém chất lượng, làm giả thì nên báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn nạn sách giả, sách lậu.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.