Tiêu điểm
Cao điểm “60 ngày đêm” giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
Ðể cải thiện các chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công, hiện thực hóa các mục tiêu về xây dựng và phát triển chính quyền số, công dân số theo Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024, UBND tỉnh đã triển khai Kế hoạch 144 mở cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Cao điểm “60 ngày đêm” đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
THỰC HIỆN TỐT 7 CHỈ TIÊU THEO KẾ HOẠCH
Thời gian mở cao điểm “60 ngày đêm” tiếp nhận, giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu bắt đầu từ ngày 1/10 đến hết ngày 30/11/2024. Theo đó, cao điểm “60 ngày đêm” gồm 7 chỉ tiêu: Tổng số hồ sơ trực tuyến chiếm tối thiểu 80% tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết; Tỷ lệ hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa các cấp được số hóa theo quy định đạt tối thiểu 80%; Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh chiếm tối thiểu 90% tổng số giao dịch thanh toán phí, lệ phí và thanh toán nghĩa vụ tài chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia; Tỷ lệ kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 100%; Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đạt 100%; Tỷ lệ thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại UBND cấp xã và Phòng Tư pháp cấp huyện đạt 100%; Tỷ lệ khai thác sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tối thiểu 50% trên tổng số thông tin, dữ liệu đã được số hóa.
Để thực hiện đạt các chỉ tiêu đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn tập trung nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt bảo đảm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu trên; phân công giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên, từng bộ phận, lĩnh vực có liên quan; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhớ và chấn chỉnh kịp thời những mặt tồn tại, hạn chế. Chủ động bố trí các trang thiết bị cần thiết để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đảm bảo thuận tiện, phù hợp; quán triệt đến từng công chức, viên chức làm việc trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nắm vững các quy trình, thao tác như: số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, ký số thành phần hồ sơ theo đúng quy định; đăng ký giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ người dân, DN thanh toán trực tuyến; chủ động tiếp cận, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; đảm bảo 100% hồ sơ TTHC phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia (trừ các trường hợp hồ sơ sử dụng phần mềm chuyên ngành như Sở Giao thông - Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư).
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bạc Liêu.
PHÁT HUY NGUỒN LỰC TỪ CÁC SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Được giao chủ công và là cơ quan Thường trực triển khai Đề án 06, Công an tỉnh đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và địa phương trong tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, đăng ký, kích hoạt và sử dụng VneID theo cách “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền trong lực lượng công an; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, chủ động bố trí máy tính có kết nối mạng Internet, cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; từ đó kết thúc cao điểm, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Sở Thông tin - Truyền thông thực hiện đồng bộ dữ liệu, trạng thái xử lý hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh kết nối, đồng bộ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đáp ứng Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, chữ ký số phục vụ tiếp nhận giải quyết TTHC; chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về lợi ích, hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; phối hợp với DN có cung cấp chữ ký số công cộng triển khai chữ ký số cá nhân rộng rãi cho người dân biết và thực hiện dịch vụ công trực tuyến đảm bảo thuận tiện, tiết kiệm chi phí cho người dân, DN. Ngoài ra còn tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho Tổ công nghệ số cộng đồng, Tổ hướng dẫn - hỗ trợ dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh và đoàn viên - thanh niên.
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; nghiên cứu đưa nội dung giới thiệu, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến vào chương trình ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề cho học sinh THPT, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT; chỉ đạo đội ngũ giáo viên toàn ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh phải thực hiện cài đặt, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID mức 2; đồng thời, hướng dẫn phụ huynh, học sinh cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID phục vụ công tác tuyển sinh các cấp.
Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai, thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại Phòng Tư pháp cấp huyện và UBND cấp xã.
Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố và khu vực thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân và nghĩa vụ tài chính về đất đai của DN trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; thực hiện đầy đủ, kịp thời quy trình giải quyết hồ sơ TTHC.
Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong cao điểm “60 ngày đêm”, tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị quy trình, nghiệp vụ nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến bằng nhiều kênh thông tin, bảo đảm phù hợp, hiệu quả; hướng dẫn theo dõi, đôn đốc việc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử của các cơ quan, đơn vị; thực hiện triển khai, rà soát và tổng hợp đề xuất chuẩn hóa, điều chỉnh, thay thế, bổ sung dịch vụ công trực tuyến đơn vị, địa phương đối với các dịch vụ công đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần theo quy định tại Nghị định 42, ngày 24/6/2022 của Chính phủ và Thông tư 01, ngày 5/4/2024 của Văn phòng Chính phủ; phân quyền cho cán bộ đầu mối các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên tài khoản quản trị của Cổng dịch vụ công quốc gia để chủ động theo dõi Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, DN trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử được công khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bài, ảnh: P.V
- Thực hiện Quy hoạch đến năm 2030 và tầm nhìn 2050: Phát huy tối đa tiềm năng của tỉnh
- Huyện Phước Long: Đề cao vai trò của mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới
- Cô giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ
- Bạc Liêu không có trường hợp lây truyền HIV từ mẹ sang con
- Cao điểm “60 ngày đêm” giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp