Tiêu điểm

Những kết quả tích cực từ công tác quản lý trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 14:49

Từ việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ nên công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp và đúng quy định pháp luật; số vụ vi phạm TTXD giảm so với trước. Cụ thể, trong quý 3/2024, trên địa bàn toàn tỉnh chỉ có 18 trường hợp các công trình xây dựng vi phạm về các lĩnh vực xây dựng, giao thông, đất đai, thủy lợi bị xử lý.

Xây dựng công trình nhà ở trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Những thuận lợi, hạn chế…

Có được kết quả đáng ghi nhận trên là nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy, chính quyền về công tác quy hoạch xây dựng (QHXD), công tác quản lý TTXD. Hiện nay, các địa phương và cơ quan chuyên môn đã có ý thức trách nhiệm trong quản lý TTXD theo phân cấp nên không xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các đơn vị.

Bên cạnh đó, công tác lập, quản lý QHXD đã được UBND cấp huyện chủ động triển khai. Qua đó, từng bước phủ kín quy hoạch của địa phương, góp phần tạo cơ sở pháp lý trong quản lý QHXD, quy hoạch đô thị và cả TTXD cùng mời gọi đầu tư. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về QHXD, TTXD đã được các địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, thường xuyên phối hợp với Báo Bạc Liêu tổ chức các chuyên trang, đăng bài tuyên truyền liên quan đến công tác quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh, từ đó giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật về xây dựng để thực hiện cũng như giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, công tác quản lý TTXD và QHXD vẫn có một số tồn tại, hạn chế như: Về công tác quản lý TTXD tuy có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, kịp thời trong việc ngăn chặn hành vi vi phạm. Mặc dù Sở Xây dựng đã tích cực đôn đốc công tác quản lý nhà nước về TTXD nhưng việc chủ động trong xử lý và ngăn chặn phát sinh vi phạm của các địa phương còn hạn chế và chưa kịp thời, dẫn đến hiệu quả trong răn đe chưa cao. Số vụ việc vi phạm xây dựng công trình trên đất không đúng mục đích sử dụng xử lý chưa kiên quyết nên số công trình bị xử phạt vẫn còn tồn tại, gây bức xúc và tạo tâm lý so bì. Tình trạng xây dựng lấn chiếm vỉa hè, lối thoát hiểm, mương thoát nước công cộng tại các dự án khu dân cư, khu đô thị mới vẫn còn tiếp diễn làm phá vỡ quy hoạch được duyệt và gây nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Thêm vào đó, do kinh phí còn hạn chế nên công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về lĩnh vực quản lý TTXD nói riêng vẫn chưa thường xuyên, liên tục, nội dung, hình thức chưa phong phú nên hiệu quả đạt được chưa cao. Việc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của người dân chưa được quan tâm. Các trường hợp vi phạm đều chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính…

Bên cạnh đó, do số lượng, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ có chuyên môn về lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị còn thấp, hiệu quả thực hiện các đồ án quy hoạch xây dựng, tính khả thi chưa cao nên tiến độ thực hiện các nội dung về phát triển đô thị kéo dài và mức độ đạt điểm các tiêu chí phân loại đô thị chỉ vừa qua mức tối thiểu. Công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh còn chậm, chưa đảm bảo các điều kiện thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực QHXD. Mặt khác, công tác quản lý đầu tư phát triển đô thị tại các xã vừa được công nhận đô thị loại V hầu hết đều sử dụng nguồn vốn ngân sách, vì khoảng cách vị trí địa lý xa các trung tâm thương mại, khu đầu mối của quốc gia, nên hạn chế thu hút đầu tư, xây dựng phát triển đô thị bằng nguồn vốn xã hội hóa…

Quản lý tốt quy hoạch góp phần đảm bảo cho không gian, kiến trúc đô thị phát triển hiện đại và bền vững. Ảnh: T.A

…Và giải pháp thực hiện

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý TTXD và QHXD, Sở Xây dựng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch 105 về tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác QHXD và quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản 4865 về việc chỉ đạo tăng cường công tác quản lý QHXD và quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, UBND các huyện, thị xã và thành phố tăng cường công tác thanh, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thi hành công vụ của đội ngũ công chức thuộc quyền quản lý; nâng cao chất lượng giải quyết vụ việc, chất lượng phục vụ Nhân dân; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khiếu kiện phức tạp.

Đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải triển khai cắm mốc hành lang các tuyến kênh do tỉnh quản lý và đề xuất UBND tỉnh kiến nghị cấp trên tiến hành cắm mốc tuyến kênh Quản lộ Phụng Hiệp để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý TTXD.

Về quy hoạch, phát triển đô thị, cần khẩn trương tổ chức lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền được giao theo Danh mục tại Công văn 3541/UBND của UBND tỉnh. Các địa phương có đô thị đã được công nhận là đô thị loại V tiếp tục khẩn trương rà soát, điều chỉnh hoặc lập mới quy hoạch chung đô thị, tổ chức đánh giá phân loại lại đối với các đô thị nêu trên đúng theo quy định pháp luật. Rà soát, chuẩn bị đầy đủ các nội dung quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị gồm: nghiên cứu, tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị theo Thông tư 06/2023/TT-BXD và lập Quy chế quản lý kiến trúc đô thị…

Đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí để UBND các huyện lập các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để từng bước phủ kín quy hoạch trên địa bàn tỉnh phục vụ cho công tác mời gọi đầu tư được thuận lợi.

Về hoạt động xây dựng, các chủ đầu tư lựa chọn các đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm phù hợp, đảm bảo yêu cầu tiến độ công việc và chất lượng hồ sơ. Song song đó, các chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cần phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện hồ sơ trong thời gian ngắn nhất khi tiếp nhận ý kiến chỉnh sửa sau thẩm định. Trong quá trình chỉnh sửa hồ sơ, nếu có vướng mắc thì liên hệ cơ quan thẩm định để cùng trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Ưu tiên nguồn lực (nhất là nguồn vốn ngân sách) để nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để nâng cao chất lượng đạt tiêu chí và phát triển đô thị…

TRẦN TÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.