Tiêu điểm

Tăng cường chống khai thác IUU: Quyết tâm gỡ “thẻ vàng” EC

Thứ Sáu, 18/10/2024 | 15:01

Đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu (EC) là thời điểm quyết định để Việt Nam gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong năm 2024. Bạc Liêu xác định đây là nhiệm vụ quan trọng với quyết tâm cao nhất, chung tay cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” EC.

Tàu kiểm ngư tuần tra kiểm soát các tàu cá đánh bắt trên biển.

NÂNG CAO NHẬN THỨC NGƯ DÂN

Thời gian qua, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng 2 Hải quân, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 phối hợp với Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy sản tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho ngư dân các xã ven biển thuộc TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải. Cụ thể, tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển, Luật Thủy sản Việt Nam năm 2017 và các văn bản quy định mới của pháp luật về chống khai thác IUU cho hàng ngàn chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân, người quản lý cảng cá, chủ cơ sở thu mua thủy sản trên địa bàn. Tại buổi tuyên truyền, ngành chức năng đã phát hàng ngàn quyển tài liệu, tờ rơi phòng, chống khai thác IUU. Đồng thời, các chủ tàu cá ký cam kết không vi phạm khai thác IUU. Các cơ quan chức năng cũng trao tặng cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ, túi thuốc y tế cho các chủ tàu, thuyền trưởng.

Để góp phần thiết thực chăm lo cho bà con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, BTL Vùng 2 Hải quân, BTL Vùng Cảnh sát biển 4 đã trao tặng hàng ngàn suất quà và nhận đỡ đầu con em ngư dân. Không chỉ ngành Nông nghiệp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các địa phương cũng tích cực tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU. Sở Tư pháp đã ký kết kế hoạch phối hợp với các sở, ngành và các địa phương lắp đặt pa-nô, áp-phích và cấp phát tờ gấp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống khai thác IUU tại các địa bàn ven biển.

Cán bộ kiểm ngư phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống khai thác IUU.

Quan trọng nhất là tuyên truyền Nghị quyết 04, ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản. Tỉnh đã tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền chống khai thác IUU tại Đồn Biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải), thu hút gần 200 ngư dân, chủ tàu cá, thuyền trưởng ở các địa bàn ven biển của tỉnh.

QUYẾT TÂM GỠ “THẺ VÀNG” EC

Với sự quyết liệt trong công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về chống khai thác IUU, Sở NN&PTNT, Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp vận động, tuyên truyền đến ngư dân, thuyền trưởng các tàu cá trong tỉnh. Theo đó, triển khai có hiệu lực, hiệu quả Nghị quyết 04 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao; tăng cường tần suất tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất - nhập bến tại các cảng biển. Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các lực lượng chức năng để tàu cá vi phạm khai thác IUU, có hành vi tiếp tay, dung túng cho hành vi khai thác IUU.

Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân trao tặng cờ Tổ quốc và quà cho bà con ngư dân Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Ông Hồ Thanh Tuấn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết: Ngoài việc chỉ đạo tăng cường kiểm soát tàu thuyền ra vào Cảng cá Gành Hào, tỉnh cũng đã hỗ trợ địa phương cước viễn thông để đảm bảo phát tín hiệu của các thiết bị giám sát hành trình (VMS) tàu cá. Đặc biệt, huyện tăng cường tuyên truyền và răn đe, xử lý các tàu cố tình ngắt kết nối thiết bị trong quá trình đánh bắt trên biển, nhằm thực hiện tốt các kiến nghị của EC, quyết tâm cùng tỉnh, cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” EC.

Song song đó, theo dõi, quản lý, kiểm soát 100% đội tàu cá của địa phương và tàu cá nơi khác hoạt động tại địa phương; xử lý dứt điểm số lượng tàu cá “3 không” theo quy định. Tăng cường tần suất quản lý hoạt động tàu cá trên biển và tại cảng, nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật không để tàu cá vi phạm khai thác IUU ra vào cảng, xuất nhập bến, tàu cá không đủ điều kiện theo quy định tham gia hoạt động khai thác thủy sản. Quyết liệt trong công tác thực thi pháp luật, điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các hành vi khai thác IUU. Nhất là xử lý dứt điểm 100% các hành vi vi phạm nghiêm trọng về ngắt kết nối VMS, tháo gỡ, vận chuyển thiết bị VMS, vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải có trách nhiệm trong việc tuân thủ nghiêm túc các quy định IUU, thu mua, chế biến, xuất khẩu thủy sản khai thác phải đảm bảo truy xuất được nguồn gốc…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.