Tin tức

16 năm tù cho nguyên cán bộ làm chủ hụi lừa đảo

Thứ Năm, 12/09/2024 | 17:41

Ngày 12/9, TAND tỉnh Bạc Liêu đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với bị cáo Huỳnh Ngọc Trầm ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo Trầm (41 tuổi) - nguyên công chức Văn phòng Huyện ủy Đông Hải bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Trầm tại phiên tòa xét xử ngày 12/9.

Theo cáo trạng, bị cáo Huỳnh Ngọc Trầm bắt đầu làm chủ hụi từ năm 2008 tại ấp 3, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải. Do bản thân vừa là công chức nhà nước vừa có thời gian làm chủ hụi dài nên bị cáo tạo được lòng tin đối với rất nhiều người chơi, từ đó có nhiều dây hụi lớn.

Cụ thể, trong thời gian làm chủ hụi, bị cáo Trầm là người mời gọi các hụi viên tham gia và tổ chức khui hụi, trực tiếp đi thu và giao tiền hụi cho các hụi viên. Bị cáo mở các dây hụi như loại hụi tháng từ 1 triệu đồng/phần đến 5 triệu đồng/1 phần. Khi mở hụi, Trầm có ghi sổ sách theo dõi danh sách và diễn biến của từng dây hụi. Sau hơn 10 năm làm chủ hụi, đến năm 2019, bị cáo Trầm bắt đầu sử dụng tiền của các hụi viên đóng hụi để lấp hụi và tiêu xài cá nhân dẫn đến mất cân đối. Từ đó, bị cáo nảy sinh ý thức chiếm đoạt tiền của các hụi viên bằng cách lập ra nhiều dây hụi mới, lấy tên khống tham gia chơi hụi, mạo danh hụi viên để hốt hụi và bán hụi khống cho hụi viên. Với phương thức, thủ đoạn như trên, trong thời gian từ tháng 5/2019 đến tháng 1/2022 (thời điểm vỡ hụi), bị cáo tổ chức tổng cộng 23 dây hụi; trong đó cơ quan điều tra đã điều tra, xác minh làm rõ 23/23 dây hụi bị cáo đã thực hiện hành vi lấy tên khống tham gia chơi hụi, mạo danh hụi viên để hốt hụi và bán hụi khống cho hụi viên; chỉ riêng tiền bán hụi khống bị cáo đã chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng. Tổng số tiền chiếm đoạt hơn 9,4 tỷ đồng, hàng trăm bị hại bị lừa đảo với số tiền từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, cá biệt có bị hại bị lừa đảo số tiền mua hụi lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Bị cáo còn chịu trách nhiệm hình sự với tình tiết tăng nặng “phạm tội nhiều lần”; qua xét xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 Bộ luật Hình sự, tuyên phạt bị cáo 16 năm tù, buộc trả tiền cho các bị hại với số tiền hơn 8 tỷ đồng

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.