Tin tức

Bạc Liêu làm việc với Đoàn công tác chương trình Blue Dragon về nâng cao năng lực quản lý nguồn nước

Thứ Năm, 24/10/2024 | 15:25

Sáng 24/10, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác chương trình Blue Dragon. Ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì buổi tiếp. Cùng tham dự có đại diện một số sở, ngành tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Về phía Đoàn công tác, ông Tjeerd Dijkstra - Quản lý quan hệ đối tác làm trưởng đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Tjeerd Dijkstra đã giới thiệu về hoạt động của chương trình Blue Dragon giai đoạn 2 (2024 - 2026) và kế hoạch thực hiện các hoạt động trong năm 2025. Theo đó, chương trình phía đối tác thực hiện tại Bạc Liêu có tên gọi: Chương trình Blue Dragon Việt Nam - Nâng cao năng lực quản lý nguồn nước ở Đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 2, từ năm 2024 - 2026). Cơ quan chủ quản là UBND tỉnh; bên cung cấp viện trợ: Hiệp hội nước Hà Lan và Tổ chức Blue Deal (Hà Lan). Chủ khoản viện trợ: Sở NN&PTNT; đơn vị thực hiện: Chi cục Thủy lợi Bạc Liêu; thời gian thực hiện trong 2 năm (2025 - 2026).

Chương trình Blue Dragon đã được khởi xướng tại Việt Nam từ năm 2019. Chương trình là một trong những hoạt động hợp tác khác nằm trong Thỏa thuận đối tác chiến lược Việt Nam - Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước được Thủ tướng 2 nước ký năm 2010. Hiện có 3 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL tham gia thực hiện chương trình là Kiên Giang, Hậu Giang và Cần Thơ. Chương trình đã kết thúc giai đoạn 1 (từ năm 2019 - 2023) và đang tiếp tục triển khai sang giai đoạn 2 (từ năm 2024 -2026). Mục tiêu thực hiện trong giai đoạn 2 là mở các lớp tập huấn hướng đến những chủ đề mà vùng ĐBSCL đang quan tâm như: xử lý nước thải, khai thác nước ngầm và tình trạng sụt lún đất... Trong giai đoạn 2, chương trình Blue Dragon sẽ mở rộng ra một số tỉnh ĐBSCL (các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng và Bạc Liêu).

Về mục tiêu của khoản viện trợ, trong giai đoạn 2, chương trình Blue Dragon tập trung tăng cường kiến thức chuyên môn về các vấn đề cụ thể liên quan đến quản lý tổng hợp tài nguyên nước (Chương trình sẽ hỗ trợ cải thiện hiệu quả công việc và tăng tốc quá trình triển khai thực hiện chương trình tại các địa phương thông qua việc đặt vấn đề và đề xuất phương pháp giải quyết cụ thể thông qua các nhóm chuyên gia từ Hà Lan và cộng đồng Blue Dragon). Đồng thời, hoàn thiện cơ chế phát triển vùng ĐBSCL phát triển bền vững (thông qua việc phát triển cách làm việc mới và đưa ra những quan điểm đổi mới sáng tạo cho các nhà quản lý nước trong tương lai trên cơ sở bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, pháp luật của Nhà nước).

Tổng vốn của giai đoạn 2 là: 289.694 EUR (tương đương hơn 7,4 tỷ đồng). Trong đó, vốn viện trợ không hoàn lại 210.143 EUR, vốn tỉnh đối ứng 79.551 EUR.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở NN&PTNT Bạc Liêu và các đại biểu cũng đã báo cáo một số nội dung của tỉnh; đồng thời trao đổi, thảo luận với phía đối tác về các vấn đề có liên quan đến việc triển khai thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Kết thúc buổi làm việc, ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT gửi lời cảm ơn đến đoàn công tác, đồng thời cho biết, sau buổi làm việc với Đoàn, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh và thông tin lại với phía đối tác về việc tỉnh Bạc Liêu có tham gia chương trình trên hay không.

Tin, ảnh: T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.