Tin tức

Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn Đề án Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp

Thứ Ba, 21/05/2024 | 14:32

Sáng 21/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề Giải pháp tháo gỡ khó khăn Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”. Đồng chí Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, cùng một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025) và năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã được UBND tỉnh phê duyệt ban hành, có 5 địa phương có danh mục dự án nhà ở xã hội. Hiện nay, TP. Bạc Liêu đã có Dự án nhà ở xã hội đường 23/8, Phường 8, có quy mô sử dụng đất khoảng 30ha. Dự án này đã được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Hoàng Quân tiếp cận khảo sát, dự kiến đến quý 2/2024 mới hoàn thiện pháp lý về quy hoạch xây dựng và kế hoạch sử dụng đất của khu đất này.

Các danh mục dự án nhà ở xã hội trên địa bàn các huyện: Hòa Bình, Phước Long, Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai đều chưa có đề xuất chủ trương đầu tư.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, giải đáp, làm rõ các khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh liên quan đến các vấn đề nguồn ngân sách còn hạn chế nên chưa dành được nguồn kinh phí cho hỗ trợ, phát triển nhà ở xã hội theo quy đinh. Một số danh mục phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn các huyện nằm xa trung tâm tỉnh, điều kiện kết nối hạ tầng chưa đồng bộ và thông thoáng, kinh tế khó khăn nên chưa thu hút được các nhà đầu tư đến với địa bàn các huyện.

Ông Huỳnh Quốc Ca - Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu làm rõ các vấn đề có liên quan tại hội nghị.

Một số địa phương chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo thực nhiệm vụ phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn như: Lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất, đề xuất chủ trương đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến cho rằng, với điều kiện đất đai rộng rãi nên đa phần người dân tại các địa phương trong tỉnh chỉ muốn sống theo kiểu nhà vườn, đề án xây dựng nhà ở thu nhập thấp khó thu hút người dân. Vì vậy, các đại biểu đề nghị cần có phương án khảo sát thực tế cũng như ghi nhận, đăng ký nhu cầu trước khi triển khai xây dựng nhà ở thu nhập thấp, tránh lãng phí nếu xây xong lại không có nhu cầu ở.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cần quan tâm, phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ về phát triển nhà ở xã hội thời gian tới. Còn trước mắt, cần tập trung đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội là loại nhà chung cư trên địa bàn TP. Bạc Liêu là Dự án tọa lạc đường 23/8, Phường 8, có quy mô sử dụng đất khoảng 30ha và Dự án thuộc quỹ đất 20% của Dự án khu nhà ở mật độ cao Hiệp Thành - Vĩnh Trạch Đông; đẩy nhanh tiến độ lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội. Dành nguồn ngân sách để hỗ trợ nhà đầu tư giải phóng mặt bằng; đầu tư đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng mong muốn các chủ đầu tư tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng để triển khai thực hiện các dự án bảo đảm hiệu quả, đúng quy định.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.