Tin tức

Bão số 4 vào đất liền, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam bộ mưa lớn

Thứ Năm, 19/09/2024 | 14:36

14h hôm nay, tâm bão số 4 (tên quốc tế là Soulik) đi vào khu vực giữa Quảng Bình và Quảng Trị, sức gió mạnh nhất 74 km/h (cấp 8), mưa trước bão gây cô lập một số khu vực.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; Hoành Sơn (Hà Tĩnh) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Lệ Thủy (Quảng Bình) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Bão đang theo hướng tây tây nam với tốc độ khoảng 25 km/h, đến 1h sáng mai thì ở Trung Lào.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Soulik lúc 13h hôm nay. Ảnh: NCHMF

Từ sáng đến trưa nay, khu vực Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế mưa to, một số nơi mưa rất to như: Tà Long (Quảng Trị) 179 mm; Mai Hóa (Quảng Trị) 151 mm; Trọng Hóa (Quảng Bình) 114 mm.

Thông tin về bão số 4 trưa 19/9, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia - Mai Văn Khiêm khuyến cáo người dân không vì thấy đây là bão cấp 8 mà chủ quan. Cơn bão này kết hợp tác động gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới… nên có hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng, nguy cơ rất lớn là lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Tây.

Ngoài khu vực chịu tác động trực tiếp là Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, hoàn lưu bão còn ảnh hưởng mở rộng ra Tây Nguyên, Nam Bộ.

Trong hệ thống thời tiết xấu này có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào mây dông, lốc xoáy nên cần chú ý hoạt động ven biển, tàu thuyền, nuôi trồng thuỷ sản.

Bên cạnh đó, hoàn lưu bão cũng gây mưa lớn diện rộng từ đêm qua (18/9) kéo dài trong vài ngày tới. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, ở khu vực biển từ Bình Định đến Cà Mau, phía Nam của khu vực Giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 3,0-5,0m. Biển động mạnh. Khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng cao từ 2-3m.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn, triều cao và nước dâng do bão.

Trên đất liền, vùng đất liền ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10-11; sâu trong đất liền có gió giật mạnh cấp 6-7. Đề phòng xuất hiện các ổ mây dông mạnh phía trước hoàn lưu bão. Trong điều kiện thời tiết xảy ra mưa dông mạnh, hệ quả đi kèm với nó là cây xanh gãy đổ, các mái tôn, biển hiệu quảng cáo có thể bị thổi bay trong không khí.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.