Tin tức

Bộ Công thương: Hội nghị trực tuyến với 15 tỉnh, thành có các dự án nhiệt điện khí

Thứ Sáu, 24/05/2024 | 16:42

Chiều 24/5, Bộ trưởng Bộ Công thương - Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị trực tuyến với 15 tỉnh, thành về “Cập nhật tình hình triển khai và giải pháp thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhiệt điện khí trên địa bàn tỉnh, thành phố tại Thông báo Kết luận 94 ngày 12/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương”. Chủ trì và tham dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và các địa phương liên quan.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Tại hội nghị, đại diện các tỉnh, thành phố đã báo cáo, cập nhật về tình hình triển khai đầu tư xây dựng của từng dự án nhiệt điện sử dụng khí trên địa bàn; nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án và kiến nghị, đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Theo đó, khó khăn lớn nhất hiện nay của các tỉnh: Ninh Thuận, Nghệ An, Thanh Hóa là chưa lựa chọn được nhà đầu tư. Một số dự án còn khó khăn, vướng mắc trong việc đàm phán ký kết hợp đồng PPA (liên quan đến cam kết bao tiêu sản lượng điện/khối lượng khí; chuyển ngang giá khí sang giá điện; luật điều chỉnh và tòa án xử lý tranh chấp).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu - Huỳnh Hữu Trí phát biểu tham luận tại hội nghị trực tuyến.

Phát biểu tham luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí thông tin: Dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG Bạc Liêu có công suất 3.200MW. Tuy nhiên, hiện nay dự án này vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Đường dây truyền tải 500kV Bạc Liêu - Thốt Nốt chưa được cấp có thẩm quyền quyết định đơn vị nào làm chủ đầu tư, chưa xác định nguồn vốn, tiến độ thực hiện dẫn đến chưa đủ điều kiện ký kết hợp đồng mua bán điện; thỏa thuận hàng hải chưa được Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận; việc bảo đảm của Nhà nước để thực hiện dự án đầu tư chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chấp thuận hay không. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị: Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án đường dây 500kV từ Bạc Liêu đi Thốt Nốt theo Quy hoạch điện VIII được duyệt; trong đó, cần xác định cụ thể chủ đầu tư, nguồn vốn, tiến độ thực hiện dự án. Thời gian tới, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục phối hợp với Quân khu 9 để xử lý tháo gỡ vướng mắc về xác định vị trí Nhà máy và đường ống dẫn khí LNG sao cho đảm bảo các yếu tố quốc phòng - an ninh, vừa thuận lợi cho tiến độ hồ sơ của Dự án. Đồng thời, tỉnh sẽ cùng với Nhà đầu tư cam kết quyết tâm thực hiện Dự án hoàn thành theo đúng tiến độ của Quy hoạch điện VIII và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trước mắt, sẽ chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng khu Tổ hợp Nhà máy phát điện trên bờ (69,81ha) tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương - Nguyễn Hồng Diên đề nghị: Đối với các địa phương chưa lựa chọn được nhà đầu tư phải khẩn trương và chậm nhất đến ngày 15/7 phải lựa chọn được nhà đầu tư cho các dự án nhiệt điện khí. Ngay sau khi lựa chọn được nhà đầu tư phải yêu cầu nhà đầu tư cam kết tiến độ triển khai. Đối với các dự án đã có nhà đầu tư, các địa phương chủ động khẩn trương rà soát vướng mắc, chủ động xử lý theo thẩm quyền, nhất là các vấn đề quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh chủ trương đầu tư để thúc đẩy triển khai các dự án.

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.