Tin tức

Bộ GD-ĐT sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định 105 của chính phủ về phát triển giáo dục mầm non

Thứ Năm, 20/10/2022 | 15:56

Sáng 20/10, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non (GDMN) và đề ra phương hướng trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Bộ GD-ĐT đã báo cáo công tác chỉ đạo và phối hợp liên ngành giữa các bộ, ngành Trung ương trong thực hiện chính sách GDMN; việc kiểm tra, giám sát chính sách pháp luật về GDMN ở khu công nghiệp, khu chế xuất đối với các tỉnh, thành phố. Qua đó, các đoàn đã kịp thời phát hiện những khó khăn, bất cập trong thực thi chính sách và hướng dẫn, tư vấn để các địa phương thực hiện đúng quy định.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Tính đến hết tháng 9/2022 có 55 tỉnh, thành phố đã ban hành nghị quyết Hội đồng nhân dân quy định chi tiết chính sách đối với GDMN của tỉnh, thành phố. Trong đó có 40 tỉnh, thành phố ban hành nghị quyết hội đồng nhân dân về chính sách đối với trẻ em con công nhân và giáo viên mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp; 34 tỉnh ban hành nghị quyết Hội đồng nhân dân quy định danh mục các khoản thu, mức thu dịch vụ GDMN ngoài học phí phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt, một số tỉnh, thành phố đã ban hành đầy đủ văn bản với các nhóm chính sách theo quy định tại Nghị định số 105 và có mức hỗ trợ cao hơn mức quy định hoặc mở rộng đối tượng được hưởng chính sách.

Đối với tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua GDMN luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội, phần lớn người dân rất đồng tình, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nên chất lượng GDMN có nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển GDMN, phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi và hướng tới phổ cập GDMN cho trẻ 3, 4 tuổi. Công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong các nhà trường từng bước đi vào nền nếp; các điều kiện vệ sinh trường học dần được cải thiện đáng kể; công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm ngày càng được chú trọng...

Theo đó, tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh Bạc Liêu có 84 trường mầm non, mẫu giáo (8 trường tư thục), 19 nhóm, lớp độc lập tư thục; huy động được gần 24.200 trẻ đến trường; có hơn 2.270 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên công tác trong ngành có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; cơ sở vật chất đảm bảo với 730/916 phòng học kiên cố, 84/84 bếp ăn đúng quy cách, các công trình vệ sinh đạt yêu cầu... Riêng năm học 2020 - 2021, đã có hơn 7.000 trẻ của 62 trường được hỗ trợ tiền ăn trưa với số tiền hơn 3,6 tỷ đồng; có gần 60 giáo viên được hưởng chính sách ghép lớp, dạy tăng cường tiếng Việt với số tiền hơn 130 triệu đồng... theo Nghị định 105.

Hội nghị đã nghe các bộ, ngành và địa phương tham luận, kiến nghị, đề xuất về công tác đầu tư, quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non; chính sách khuyến khích xã hội hóa trong GDMN và hình thức đối tác công tư trong đầu tư phát triển GDMN; những kinh nghiệm trong tham mưu ban hành chính sách địa phương. Bên cạnh đó là chính sách đối với GDMN ở địa bàn có khu công nghiệp đông lao động; quy định định mức kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ GDMN không sử dụng ngân sách nhà nước; thực hiện chính sách hỗ trợ đối với GDMN vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; việc phối hợp liên ngành trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non. Đồng thời, thống nhất các phương hướng, nhiệm vụ nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định 105 của Chính phủ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Đ.K.C

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.