Tin tức

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều: Xử lý hành chính, cưỡng chế nếu hộ dân khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm không chịu di dời

Thứ Ba, 09/07/2024 | 15:05

* Thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đi công tác trên 1 ngày phải báo cáo

Ngày 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ký ban hành Thông báo kết luận về tình hình sạt lở trên địa bàn Phường 5, TP. Bạc Liêu và phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo các phòng chức năng, xã, phường, thị trấn đẩy mạnh truyền thông, thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân sống ven sông, kênh rạch (nhất là các vị trí kênh rạch đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở) chủ động phòng tránh sạt lở bờ sông, kênh rạch, không lấn chiếm hành lang bảo vệ bờ sông, kênh rạch.

Rà soát các vị trí sạt lở bờ sông, kênh rạch xảy ra trên địa bàn quản lý để có giải pháp và chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời. Đồng thời, lập danh mục các vị trí sạt lở, dự trù nguồn kinh phí, sắp xếp thứ tự ưu tiên để đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn.

Các điểm sạt lở ven sông Bạc Liêu - Cà Mau. Ảnh: M.Đ

Chủ động xử lý, bố trí ổn định cuộc sống của các hộ dân có nhà cửa đã bị thiệt hại do sạt lở, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở để chủ động giải pháp di dời, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Trong trường hợp cấp thiết nếu các hộ dân không chịu di dời đi nơi khác do khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm thì thực hiện biện pháp xử lý hành chính, cưỡng chế. Đồng thời, chủ động bố trí các khu tái định cư cho người dân, khi xử lý di dời người dân ra khỏi khu vực sạt lở trên địa bàn.

Khi xảy ra sạt lở, ảnh hưởng đến phạm vi, trách nhiệm quản lý của địa phương mình quản lý thì phải chủ động chỉ đạo xử lý hạn chế kịp thời sạt lở sẽ gây ra hoặc có nguy cơ gây ra thiệt hại về tính mạng, tài sản, công trình hạ tầng của Nhân dân và Nhà nước.

Chủ động xuất kinh phí của địa phương để xử lý trước và kịp thời khi sạt lở xảy ra trực tiếp đe dọa đến tính mạng người dân, nếu vượt quá khả năng cân đối ngân sách của địa phương thì báo cáo, đề xuất ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ nguồn kinh phí để xử lý sạt lở kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính, Sở KH&ĐT nghiên cứu, chủ động nguồn ngân sách tỉnh, Quỹ Phòng chống thiên tai và các nguồn hợp pháp khác để tham mưu, đề xuât UBND tỉnh phân bổ, xử lý, khắc phục, ứng phó kịp thời các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở NN&PTNT tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình sụt lún, sạt lở ở các khu vực đã xảy ra, có nguy cơ xảy ra trên địa bàn tỉnh để kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan có giải pháp úng cứu, xử lý kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phải nâng cao tinh thần sẵn sàng ứng phó với thiên tai; khi đi công tác, làm việc ngoài tỉnh hoặc làm việc với các Bộ, Ngành Trung ương trên 01 ngày thì báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

N.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.