Tin tức

Công an 2 tỉnh Bạc Liêu và An Giang trao đổi kinh nghiệm xây dựng xã, huyện “không tệ nạn ma túy”

Thứ Ba, 20/08/2024 | 15:40

Sáng 20/8, Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp và làm việc với đoàn công tác Công an tỉnh An Giang về việc trao đổi kinh nghiệm triển khai nhiệm vụ xây dựng xã, huyện “không có tệ nạn ma túy” tại hội trường Ban Chỉ huy Công an huyện Hồng Dân.

Tại buổi làm việc, đại diện Công an tỉnh Bạc Liêu thông tin sơ lược về tình hình tệ nạn ma túy và người nghiện ma túy trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, huyện Hồng Dân là địa phương có người nghiện ma túy thấp nhất tỉnh, 5/9 xã, thị trấn của huyện không có tệ nạn ma túy.

Quang cảnh buổi trao đổi giữa Công an 2 tỉnh Bạc Liêu và An Giang.

Để chuyển hóa thành công địa bàn thành “huyện không có tệ nạn ma túy”, Huyện ủy Hồng Dân đã ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống ma túy trên toàn địa bàn. Theo đó, xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn. Tăng cường mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đấu tranh phòng, chống ma túy ngay tại cơ sở… Đồng thời, tổ chức các hoạt động đào tạo nghề, vay vốn, tạo việc làm và các hoạt động hỗ trợ tư vấn tâm lý, giáo dục đối với đối tượng diện quản lý sau cai nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với tỉnh An Giang, đoàn công tác cho biết, An Giang là địa bàn giáp ranh biên giới nên gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý người sử dụng ma túy cũng như tiềm ẩn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 128 vụ, với 264 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, so với cùng kỳ năm 2023 số vụ tăng 23,1% và tăng 37% số đối tượng. Đã khởi tố hình sự 107 vụ, 187 bị can; tạm giữ hình sự 9 vụ, 17 đối tượng; lập hồ sơ đưa cai nghiện bắt buộc 278 đối tượng (giảm 58 đối tượng) so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các loại ma túy hiện có trong nước đều được các đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự tại địa phương. Các đối tượng hoạt động với quy mô, tổ chức chặt chẽ, manh động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm trốn tránh sự phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Từ tình hình thực tế của 2 tỉnh, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm xoay quanh những thuận lợi, khó khăn, thực trạng và giải pháp trong phòng, chống tệ nạn ma túy.

Để xây dựng các xã, huyện “không có tệ nạn ma túy”, cùng với hoạt động tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy, các đại biểu đề cao tầm quan trọng của việc phải nâng cao ý thức, tinh thần tự giác của người dân trong việc tham gia phòng, chống ma túy. Tích cực xây dựng những mô hình hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy; chú trọng cảm hóa đối tượng sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng; đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng xã, thị trấn, khu dân cư lành mạnh không có tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền phòng chống ma túy trong giới trẻ, đoàn viên - thanh niên, học sinh; giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện; nâng cao vai trò giáo dục của gia đình với phương châm phòng ngừa là chính.

Tin, ảnh: T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.