Tin tức

Cục Thi hành án dân sự tỉnh: Thông báo chuẩn bị cưỡng chế công trình xây trái phép trên đất tranh chấp đã có bản án phúc thẩm

Thứ Năm, 06/06/2024 | 17:06

Ngày 6/6, Cục Thi hành án (THA) dân sự tỉnh tổ chức cuộc họp bàn các giải pháp cưỡng chế liên quan đến vụ việc đã có bản án của Tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp giữa 2 đương sự.

Quang cảnh cuộc làm việc.

Cụ thể, Bản án số 16/2022/DS-PT ngày 12/01/2022 của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tuyên buộc ông N.C.L và ông N.T.L (cùng ngụ hẻm 1, đường Trần Huỳnh, khóm 5, Phường 1, TP. Bạc Liêu) tháo dỡ công trình trên đất để giao trả đất cho ông L.H.H (ngụ ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Mặc dù bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng do còn vướng khiếu nại và các quan điểm chưa thống nhất nên đến nay vẫn chưa THA được.

Do vụ việc có tính chất phức tạp, để quá trình thực hiện cưỡng chế theo bản án của TAND cấp cao đảm bảo đúng quy định pháp luật, không bị thông tin sai lệnh làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương; Cục THA dân sự tỉnh đã cung cấp các nội dung để thông tin đến các cơ quan báo chí, và xin ý kiến của các ngành có liên quan.

Cụ thể, liên quan đến vụ việc tranh chấp này, tháng 9/2023, TAND Tối cao đã có công văn trả lời liên quan đến kiến nghị của Cục THA dân sự tỉnh Bạc Liêu đề nghị giám đốc thẩm đối với Bản án số 16/2022 của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh về giải quyết "Tranh chấp đòi quyền sử dụng đất và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là ông L.H.H với bị đơn là ông N.C.L, ông N.T.L. Kết quả trả lời của TAND Tối cao khẳng định, không có căn cứ để kháng nghị thủ tục giám đốc thẩm bản án trên.

Lý do, ông N.T.L xây dựng các công trình trên đất tranh chấp không có giấy phép xây dựng; việc chuyển nhượng đất và tài sản trên đất giữa ông N.T.L với bà N.T.H, ông V.N.C đều không đúng quy định của pháp luật; quá trình giải quyết vụ án, ông N.T.L cũng không khai báo về việc đã chuyển nhượng phần đất tranh chấp và công trình trên đất.

Ông Lê Quốc Minh - Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh, cho biết sau cuộc làm việc này, Cục sẽ tiếp tục trao đổi nghiệp vụ với các đơn vị chức năng có liên quan, chốt phương án cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật.

Tin, ảnh: K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.