Tin tức

Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Bạc Liêu năm 2024

Thứ Ba, 22/10/2024 | 09:28

Sáng 22/10, Sở TT-TT phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) mạng tỉnh Bạc Liêu năm 2024 - (ảnh).

Trong 2 ngày (22 - 23/10/2024), gần 60 đại biểu là thành viên Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng tỉnh; công chức, viên chức phụ trách công nghệ thông tin các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố được giới thiệu, hướng dẫn cách sử dụng nền tảng diễn tập thực chiến; hướng dẫn một số hình thức tấn công có thể áp dụng cho diễn tập và một số công cụ rà quét nếu được yêu cầu; trao đổi, thảo luận về hoạt động diễn tập thực chiến cũng như vấn đề ATTT của các đơn vị.

Sau đó, các đại biểu được chia thành 2 đội: đội phòng thủ và đội tấn công để diễn tập ứng cứu, xử lý sự cố khi bị khai thác lỗ hổng bảo mật của một vài hệ thống thông tin trong tỉnh. Trong đó, đội tấn công chia làm 8 nhóm, có nhiệm vụ sử dụng tùy chọn các công cụ, kỹ thuật khác nhau để rà soát các điểm yếu, khai thác lỗ hổng bảo mật, tấn công hệ thống mục tiêu được lựa chọn tổ chức diễn tập; lưu vết và đưa ra các bằng chứng tấn công. Đội phòng thủ có nhiệm vụ theo dõi các hoạt động dò quét, thăm dò, khai thác lỗ hổng trên hệ thống mục tiêu được lựa chọn tổ chức diễn tập; triển khai các biện pháp kỹ thuật ứng cứu, khắc phục sự cố, vá lỗ hổng, điểm yếu được phát hiện; ngăn chặn các nguồn tấn công ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống.

Thông qua diễn tập lần này giúp Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin của tỉnh, chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin các đơn vị có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trong việc giám sát ATTT, sẵn sàng ứng phó, xử lý trước các cuộc tấn công vào hệ thống đang vận hành. Đồng thời, kịp thời phát hiện các điểm yếu, lỗ hổng còn tồn tại để kịp thời xử lý, đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo ATTT cho hệ thống đang vận hành, đáp ứng yêu cầu công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.  

Tin, ảnh: H.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.