Tin tức

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Sở KH-ĐT về kết quả thực hiện Chỉ số PCI

Thứ Ba, 22/10/2024 | 09:27

Thực hiện Kế hoạch giám sát “việc triển khai và kết quả thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), giai đoạn 2021 - 2023”, chiều 21/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT).

Quang cảnh buổi giám sát tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Trong giai đoạn giám sát, Sở KH-ĐT đã tập trung thực hiện quyết liệt các mặt công tác để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Kết quả, các chỉ số gia nhập thị trường tăng điểm trong 2 năm, chỉ số cạnh tranh bình đẳng tăng giảm điểm không ổn định (giảm trong năm 2022, nhưng lại tăng trong năm 2023); trong 14 chỉ tiêu thì có 6 chỉ tiêu tăng điểm liên tục qua 2 năm và 10 chỉ tiêu tăng điểm trong năm 2023. Qua đó, đã cải thiện chỉ số thành phần được giao phụ trách, góp phần cải thiện Chỉ số PCI của tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Sở cũng đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thu hút nhiều dự án lớn, động lực. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Sở được đào tạo bài bản, có đủ trình độ, năng lực đáp ứng được nhu cầu công việc, đồng thời có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Đoàn giám sát cũng đã được nghe Sở báo cáo các khó khăn, vướng mắc, trong đó có một số điểm số thấp như chỉ số cạnh tranh bình đẳng thấp hơn so với mức trung bình của cả nước (5,76); việc lan tỏa đến cộng đồng doanh nghiệp chưa mang lại hiệu quả cao, dẫn đến đa số doanh nghiệp còn nhìn nhận tiêu cực về môi trường đầu tư, kinh doanh, từ đó đánh giá các chỉ tiêu chưa đúng với thực tế nên ảnh hưởng đến Chỉ số PCI của tỉnh. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định; chính sách hỗ trợ ban hành nhiều nhưng mức hỗ trợ thấp, thủ tục phức tạp nên chưa thật sự hấp dẫn đối với doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa Sở KH-ĐT với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua được tăng cường, tuy nhiên đôi lúc chưa chặt chẽ nên chưa kịp thời cập nhật, nắm bắt và học tập những sáng kiến, những giải pháp hay trong công tác nâng cao Chỉ số PCI.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Sở KH-ĐT, chia sẻ với những áp lực công việc của đơn vị trong thời gian qua để hoàn thành nhiệm vụ. Qua nghe trình bày báo cáo và trao đổi với đơn vị, đoàn giám sát ghi nhận những hiệu quả từ việc thực hiện Chỉ số PCI của tỉnh. Đồng chí Trưởng đoàn giám sát cho biết thêm, vấn đề liên quan đến Chỉ số PCI đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, Sở KH-ĐT cũng xem như là cơ quan thường trực của tỉnh về Chỉ số PCI, do đó trách nhiệm sẽ nặng nề hơn.

Sắp tới, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Bùi Tấn Bảy đề nghị Sở KH-ĐT tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban nỗ lực hơn nữa trong công tác chuyên môn, tập trung nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh. Sở phải tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, nhất là doanh nghiệp trong việc nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh để họ chia sẻ với chính quyền địa phương, có trách nhiệm với quê hương để đánh giá công tâm hơn; tiếp tục phối hợp tốt hơn với Liên đoàn Thương mại và Công thương Việt Nam chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long; quan tâm giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ của cán bộ, công chức tại đơn vị và gắn với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công vụ, thanh - kiểm tra công vụ.

Quan tâm và phát huy vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp để khảo sát, gắn kết, kết nối, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để chia sẻ khó khăn, tạo lòng tin đối với doanh nghiệp để doanh nghiệp cùng đồng hành với địa phương. Đẩy mạnh vai trò của công tác xúc tiến đầu tư, giúp doanh nghiệp khởi nghiệp; tập trung làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, cải tiến đăng ký kinh doanh qua môi trường điện tử đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp tốt hơn, có thiện cảm hơn.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.