Tin tức

Gần 18.000 tỷ đồng giúp các tỉnh ĐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ Ba, 13/08/2024 | 09:00

Ngày 12/8, tại TP. Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành Trung ương và 10 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về tiến độ đề xuất Dự án chống chịu biến đổi khí hậu (BĐKH) và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (Dự án MERIT - WB11). Tham dự cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu có ông Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi (CPO), cho biết Dự án MERIT - WB11 được thực hiện tại 10 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau và An Giang. Mục tiêu dự án nhằm tăng cường tính chống chịu khí hậu của hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư nông thôn tại các địa phương. Theo đó, tập trung thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình, nhằm giải quyết vấn đề, cải thiện, phát triển chuỗi ngành hàng chủ lực, nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, chuyển đổi mô hình phát triển từ phân tán, nhỏ lẻ sang tập trung, phát triển cụm ngành kinh tế nông nghiệp gắn kết với các khu đô thị hóa, công nghiệp hóa và du lịch. Từ đó tạo ra việc làm, thu nhập cao hơn cho người lao động. Tổng vốn đầu tư dự án là 17.759 tỷ đồng (741 triệu USD), gồm: vốn vay 13.092 tỷ đồng (545 triệu USD), vốn đối ứng 4.288 tỷ đồng, vốn viện trợ 379 tỷ đồng. Trong đó, phần của Bộ NN&PTNT là 6.579 tỷ đồng và 10 tỉnh vùng ĐBSCL là 11.180 tỷ đồng…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Huỳnh Hữu Trí thông tin các nội dung liên quan đến Dự án MERIT trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Huỳnh Hữu Trí cho biết: Dự án MERIT rất cần thiết cho các tỉnh ĐBSCL trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, điều tiết nước, chống xâm nhập mặn, chuyển đổi mô hình sản xuất cũng như đảm bảo sinh kế cho người dân. Trong dự án này, tỉnh Bạc Liêu có 3 hợp phần liên quan đến 34 cống ngăn mặn trên địa bàn tỉnh, nhằm khép kín hệ thống thủy lợi, phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng như đáp ứng đa mục tiêu. Tỉnh sẽ tiến hành rà soát từng hạng mục cho phù hợp với việc sử dụng vốn vay, vốn đối ứng…

Phát biểu kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị: 10 tỉnh ĐBSCL tham gia dự án có văn bản về việc thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng - Trần Lưu Quang gửi cho Văn phòng Chính phủ và các Bộ liên quan trước ngày 15/8/2024. Trong đó, các tỉnh cần khẳng định lại việc đảm bảo đáp ứng tiêu chí phát triển bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu. Khẳng định lại tổng mức đầu tư và khả năng bố trí vốn đối ứng, có thay đổi không; khẳng định về dư địa trần vay để đảm bảo vay lại 10% để Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Chính phủ ban hành nghị quyết. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT tập trung đẩy nhanh các bước chuẩn bị cho dự án, ngay khi Chính phủ phê duyệt thì các dự án của Bộ phải triển khai trước, đảm bảo dự án của Bộ NN&PTNT và 10 dự án MERIT của các địa phương có thể ký được Hiệp định như đã cam kết với Ngân hàng Thế giới trong năm 2025. Hiện nay, đã có 5 tỉnh trình lại đề xuất dự án theo yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tỉnh còn lại đang cập nhật, dự kiến trình trong tháng 8/2024.

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.