Tin tức

Gần 2.900 hộ người có công có nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở

Thứ Ba, 17/09/2024 | 15:25

Sau khi trực tiếp giám sát ở một số xã, huyện, sáng 17/9, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023.

Bà Trần Thị Huỳnh Dao - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, tổng số NCC và thân nhân NCC trên địa bàn tỉnh là trên 71.000 người. Trong đó, có trên 12.560 liệt sĩ, trên 2.280 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (43 Mẹ còn sống). Tổng số NCC, thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng ở thời điểm này trên 7.800 người với kinh phí khoảng 175 tỷ đồng/năm. Công tác thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với NCC luôn được lãnh đạo tỉnh, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể quan tâm triển khai đầy đủ, kịp thời. Đồng thời thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các phòng trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Cụ thể, có 64/64 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chính sách đối với NCC; nhận phụng dưỡng suốt đời 43 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống; hỗ trợ thường xuyên hàng tháng đối với thương binh 1/4, 2/4. Đặc biệt, cuối năm 2019, tỉnh đã hoàn thành trước 1 năm việc thực hiện xây dựng, sửa chữa trên 5.100 căn nhà tình nghĩa cho NCC và thân nhân NCC theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện tỉnh đang triển khai thực hiện theo chủ trương của Trung ương về rà soát nhu cầu nhà ở cho NCC giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số gần 2.900 hộ NCC có nhu cầu xây mới, cải tạo…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Trần Thị Huỳnh Dao - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nhấn mạnh: Chính sách dành cho NCC, thân nhân NCC luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm và ngày càng được nâng lên. Theo đó, các cấp ủy đảng, ngành chức năng, địa phương trong tỉnh luôn triển khai đầy đủ, kịp thời, có nhiều mô hình, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực, hiệu quả. Từ đó, đời sống NCC, gia đình chính sách trong tỉnh cũng ngày một tốt hơn, số hộ nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng này còn rất ít (7 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế mà ngành chức năng, địa phương cần có giải pháp khắc phục như: công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện chính sách cho NCC; có nơi, có lúc việc chi trả trợ cấp theo chủ trương không dùng tiền mặt hiện nay vẫn còn chậm, nhiều bất cập; hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều…

Tin, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.