Tin tức

Giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án dân sự tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Thứ Năm, 13/10/2022 | 19:26

Quang cảnh buổi giám sát tại Cục THADS tỉnh. Ảnh: K.P

(BL-KP) Chiều ngày 12/10, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh do bà Trương Ngọc Thảo - Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS tỉnh về “việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2022”.

Kết quả THA về việc và về tiền 9 tháng năm 2022, về việc tổng số thụ lý là 11.766 việc, tăng 465 việc so với cùng kỳ năm 2021, đưa ra tác nghiệp 100% đầu việc với kết quả: thi hành xong 4.319 việc/9366 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 46,11%; về tiền, tổng số thụ lý hơn 1.602 tỷ đồng, tăng hơn 373,5 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021. Đã thi hành xong gần 363 tỷ đồng trên tổng 1.086,8 tỷ đồng có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 33,39% (so với chỉ tiêu giao còn thiếu 6,71%).

Kết quả THA đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước, 9 tháng năm 2022, số việc phải thi hành là 5632 việc, tương ứng với số tiền gần 70,5 tỷ đồng. Kết quả, đã thi hành xong 2.783 việc, tương ứng với số tiền gần 44,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 60,39% về việc và 63,27% về tiền. So với cùng kỳ năm trước tăng thụ lý 1.044 việc và tăng gần 43 tỷ đồng.

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương còn nhiều khó khăn, sự tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, nhờ sự quan tâm của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Cục THADS tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trực thuộc; tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao hàng năm theo tinh thần các nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS. Bên cạnh đó, công tác THADS luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp có trách nhiệm của các sở, ngành, nhất là cấp ủy, chính quyền địa phương nên tổ chức và hoạt động của các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển cả về quy mô và chất lượng hoạt động. Công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nhất định, góp phần giữ vững ổn định và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thay mặt đoàn giám sát, bà Trương Ngọc Thảo - Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, ghi nhận những nỗ lực của ngành THADS trong nhiều năm qua, chia sẻ những khó khăn của ngành trong điều kiện nhân sự khó khăn, nhưng tập thể Cục THADS và các Chi cục đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt trong năm 2022, tỷ lệ thu hồi tài sản cho ngân sách nhà nước đạt trên 63% là một con số rất ấn tượng.

Đối với những hạn chế, Trưởng đoàn giám sát đề nghị ngành cần đánh giá đầy đủ các nguyên nhân chủ quan, khách quan để tìm các giải pháp phù hợp khắc phục. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, kể cả cán bộ quản lý khi có sai phạm, suy thoái về phẩm chất đạo đức, có hành vi nhũng nhiễu, những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, hạn chế về năng lực, trình độ. Muốn như vậy, ngành THADS cần quan tâm đến công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ; lưu ý việc luân chuyển, điều động cán bộ cần bố trí phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh để vừa động viên cán bộ vừa phát huy được năng lực.

Đoàn giám sát cũng đề nghị Cục THADS tỉnh hoàn thiện báo cáo giám sát, giải trình; sớm sửa đổi quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THA. Đồng thời thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Trưởng ban Chỉ đạo THADS; phát huy vai trò của BCĐ THA các cấp, để phối hợp với các ngành trong công tác thi hành án; có kế hoạch và có biện pháp bảo vệ người trúng đấu giá tài sản THA…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.