Tin tức

Giám sát việc thực hiện Chỉ số PCI tại huyện Vĩnh Lợi

Thứ Năm, 17/10/2024 | 16:04

Thực hiện Kế hoạch giám sát “việc triển khai và kết quả thực hiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), giai đoạn 2021 - 2023”, sáng 17/10, đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì, cùng các thành viên trong đoàn đã đến làm việc với UBND huyện Vĩnh Lợi.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn giám sát, trong giai đoạn 2021 - 2023, UBND huyện Vĩnh Lợi đã triển khai có hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; quán triệt đến người đứng đầu các ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, rõ nét về tư duy, nhận thức, quan điểm chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh ở cơ quan, đơn vị; quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần, thái độ phục vụ doanh nghiệp; thay đổi tư duy làm việc từ giải quyết sang phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao dịch hành chính. Xác định việc phấn đấu cải thiện Chỉ số PCI là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, các cấp, nhằm tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển sản xuất - kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại buổi làm việc, huyện cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế liên quan đến cơ chế, chính sách về đất đai, dữ liệu đất đai; huyện chưa tự cân đối được nguồn lực, còn phụ thuộc khá nhiều vào sự hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh nên việc áp dụng các chính sách khuyến khích, hỗ trợ gặp nhiều khó khăn. Số doanh nghiệp trên địa bàn ít và chủ yếu là các HTX và doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thiếu kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp, khả năng cạnh tranh thấp; chưa làm quen với việc giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng; trình độ tiếp cận thông tin còn hạn chế, đặc biệt là chưa phối hợp tốt trong việc khảo sát thu thập thông tin của các cơ quan, đơn vị có liên quan… Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của huyện chưa đồng bộ; trình độ năng lực cán bộ chuyên môn phụ trách công tác cải thiện môi trường kinh doanh tại một số cơ quan chức năng còn hạn chế.

Đồng chí Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của huyện Vĩnh Lợi trong việc triển khai và thực hiện Chỉ số PCI; đồng thời đề nghị huyện tiếp tục phấn đấu hơn nữa để nâng cao Chỉ số PCI của huyện nói riêng, góp phần cải thiện chỉ số này ở cấp tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị huyện nên thẳng thắn, trung thực khi báo cáo liên quan đến các chỉ số thành phần, cái nào làm được, làm như thế nào, từ đó phân tích, làm rõ nhằm tìm ra các giải pháp hiệu quả. Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức để mọi người có trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nhất là các nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính, chấn chỉnh các hành vi có biểu hiện còn gây phiền hà cho người dân, tổ chức; quan tâm bồi dưỡng cho lực lượng cán bộ thực thi các nhiệm vụ về kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư…

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.