Tin tức

HĐND tỉnh: Giám sát công tác quản lý nhà nước về hoạt động đấu giá tài sản công trên địa bàn tỉnh

Thứ Sáu, 25/10/2024 | 08:50

Thực hiện việc giám sát tình hình và kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động đấu giá tài sản công trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023; chiều 24/10, Đoàn giám sát của Ban pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Trương Ngọc Thảo - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục có buổi làm việc với Sở Tư pháp.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp, hiện trên địa bàn tỉnh có 1 tổ chức đấu giá tài sản (Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản), 2 chi nhánh doanh nghiệp đấu giá tài sản, tổng số đấu giá viên là 13 người. Trong 3 năm (2021 - 2023), các tổ chức hành nghề đấu giá đã thực hiện ký 222 hợp đồng đấu giá tài sản công, đấu giá thành 171 hợp đồng, đấu giá không thành 51 hợp đồng (nguyên nhân chủ yếu do không có tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đấu giá); các loại tài sản đấu giá là động sản và bất động sản chủ yếu là quyền sử dụng đất, xe ô tô, mô tô, vật tư, vật liệu, công trình đã qua sử dụng; tổng giá khởi điểm hơn 47,6 tỷ đồng; tổng giá tài sản bán được hơn 62,1 tỷ đồng. Các tổ chức đấu giá tài sản thực hiện đấu giá theo hình thức đấu giá trực tiếp hoặc gián tiếp đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Đối với khó khăn, hạn chế, Sở Tư pháp đánh giá công tác phối hợp của một số cơ quan, đơn vị để giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc trong lĩnh vực đấu giá tài sản có mặt còn hạn chế. Hiện nay, một số cuộc đấu giá tài sản, địa điểm tổ chức đấu giá không phải là địa bàn nơi có tài sản mà tổ chức cuộc đấu giá ngoài tỉnh. Do vậy, cơ quan quản lý nhà nước tại địa bàn nơi có tài sản không thể biết được và nếu có xảy ra sai phạm thì không kịp thời xử lý được. Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của tỉnh gặp khó khăn về tiêu chí đấu giá tài sản cùng loại với tài sản dự kiến đưa ra đấu giá khi chưa thực hiện đấu giá trong phạm vi địa bàn tỉnh, do đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của tỉnh sẽ bất lợi hơn về điểm chấm tiêu chí so với doanh nghiệp đấu giá tài sản khác.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Ngọc Thảo - Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao trong công tác tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đấu giá tài sản đến các cơ quan có tài sản, các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn của Sở Tư pháp. Đồng thời, đề nghị Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ đấu giá viên, viên chức, nhân viên các tổ chức đấu giá, các cơ quan có tài sản và các cơ quan có liên quan; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan trong triển khai thực hiện các quy định về đấu giá tài sản... Thực hiện công tác giám sát hoạt động đấu giá tài sản công trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; quan tâm, xác minh các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về hoạt động đấu giá tài sản để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản, người có tài sản tại địa phương thực hiện việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản theo đúng quy định; đảm bảo lựa chọn được tổ chức đấu giá tài sản, đặc biệt đối với việc đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là dự án có giá trị lớn để thực hiện dự án đầu tư. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản tại địa phương, chú trọng công tác thanh - kiểm tra tổ chức đấu giá tài sản, giám sát việc tuân thủ pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.