Tin tức

HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững tại huyện Vĩnh Lợi

Thứ Sáu, 21/10/2022 | 07:55

Chiều 20/10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Vĩnh Lợi về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016 - 2021 (ảnh).

Theo báo cáo của huyện Vĩnh Lợi, giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện có 3.070 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 14% và gần 1.420 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 6,46%. Sau khi rà soát, huyện đã phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản để triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Tiêu biểu như giai đoạn này, huyện đã hỗ trợ cho gần 1.670 hộ nghèo, trên 3.700 hộ cận nghèo vay vốn với tổng số tiền trên 127 tỷ đồng; đồng thời huyện cũng hỗ trợ cho hơn 4.000 hộ mới thoát nghèo vay vốn trên 94 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng đã vận động xây 530 căn nhà cho hộ nghèo; đào tạo trên 2.250 lao động, vận động và hỗ trợ gần 190 người đi xuất khẩu lao động. Cùng với đó, các đơn vị, ngành cấp tỉnh, huyện, xã, thị trấn đã đỡ đầu và trao phương tiện cho 2.330 hộ nghèo trong huyện với tổng kinh phí trên 6,5 tỷ đồng… Ngoài ra, huyện cũng cho biết hiện địa phương đã xây dựng Nghị quyết số 06 về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025 với nhiều giải pháp, chỉ tiêu thực hiện cụ thể, phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn dưới 1,5%.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND - Bùi Tấn Bảy đánh giá huyện Vĩnh Lợi đã có sự tập trung quyết liệt để thực hiện tốt các chính sách của Trung ương, của tỉnh trong công tác giảm nghèo. Tuy nhiên, địa phương cần lưu ý xây dựng các giải pháp, nghiên cứu các mô hình giảm nghèo bền vững, thay vì chỉ hỗ trợ theo kiểu dàn trải, chẳng hạn như đẩy mạnh vận động người đi xuất khẩu lao động, cho vay theo nhu cầu, thậm chí hỗ trợ người dân phương án phát triển kinh tế hộ phù hợp song song với hỗ trợ vốn. Đồng thời, tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững của Trung ương, địa phương, trong đó chú trọng tuyên truyền để người dân nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ bản thân với gia đình, xã hội, từ bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại; nâng cao năng lực cho đội ngũ điều tra, khảo sát nhằm khắc phục những sai sót…

Tin, ảnh: T.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.