Tin tức

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

Thứ Bảy, 31/08/2024 | 11:18

Chiều 30/8, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tiếp và trực tuyến toàn quốc về xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có đồng chí Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương. 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai gồm có 4 chương, 36 điều; Nghị định được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) xây dựng nhằm thể chế hóa Nghị quyết 18, ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Để bảo đảm phù hợp với các quy định mới của Luật Đất đai năm 2024; khắc phục những vướng mắc, bất cập của các quy định về xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định 91/NĐ-CP/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, dự thảo Nghị định được rà soát, chỉnh lý nhiều nội dung và tiếp tục xin ý kiến đối với một số vấn đề để hoàn chỉnh trình Chính phủ.

Hội nghị đã nghe đại diện Bộ Tư pháp trình bày báo cáo thẩm định đối với những nội dung trong dự thảo Nghị định; đại diện Bộ TN-MT trình bày báo cáo tóm tắt một số nội dung của Nghị định; sau đó tập trung trao đổi về một số nội dung cụ thể cần xin ý kiến.

Các địa phương tham dự hội nghị cũng đã đóng góp nhiều ý kiến vào dự thảo Nghị định như quy định về biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi lấn đất hoặc chiếm đất; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; xử lý vi phạm hộ gia đình sử dụng đất trước ngày 15/10/1993; bổ sung chế tài xử phạt hành chính đối với các trường hợp không ký lại phụ lục hợp đồng thuê đất, không làm thủ tục để gia hạn thời gian thuê đất, gia hạn thời gian giao đất theo quy định; quy định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Chánh Thanh tra cấp tỉnh…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà đánh giá cao các ý kiến, góp ý xây dựng của đại biểu ở các điểm cầu. Đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ TN-MT tiếp thu, tổng hợp các ý kiến để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện các quy định theo hướng bảo đảm tính hợp pháp, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật khác có liên quan, đặc biệt là Luật Đất đai năm 2024, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, bảo đảm chất lượng của văn bản trước khi trình Chính phủ.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.