Tin tức

Họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025

Thứ Năm, 13/10/2022 | 17:30

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu.

Ngày 13/10, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với một số bộ, ngành Trung ương và 13 điểm cầu là các tỉnh, thành phố có đường cao tốc đi qua, nhằm xem xét, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu có ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và huyện Hồng Dân.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải, Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, có tổng nguồn vốn đầu tư hơn 57 ngàn tỷ đồng, với tổng chiều dài 652,86km, được chia thành 11 dự án thành phần, đi qua các 13 tỉnh, thành phố. Riêng dự án thành phần của dự án cao tốc trên, đối với tuyến Hậu Giang - Cà Mau, đi qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu khoảng 7,7km, thuộc khu vực xã Vĩnh Lộc và Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân).

Tại cuộc họp, đại diện các Ban quản lý án, các tỉnh, thành báo cáo những thuận lợi, khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, công tác triển khai thi công các gói thầu dự án. Cụ thể, các đại biểu cho rằng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản các địa phương thực hiện rất tốt. Tuy vậy, vẫn còn những vướng mắc nhất định, đó là: Một số công trình hạ tầng kỹ thuật còn gặp một số vướng mắc nên chưa di dời theo kịp tiến độ; việc biến động giá vật liêu xây dựng, nguồn cung xăng dầu cũng đang gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong triển khai thi công; thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công...

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ, từ điểm cầu Bạc Liêu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận cho biết: Dự án đường cao tốc đi qua tỉnh Bạc Liêu đài 7,7km. Đến nay, tỉnh đã kiểm kê tài sản trên đất xong 94/94 đối tượng và đã lập hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật được các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương phối hợp thực hiện, dự kiến đến cuối tháng 10 này tỉnh sẽ tiến hành bồi thường. Đặc biệt, trong số đối tượng thuộc diện giải phóng mặt bằng có 38 hộ đủ điều kiện xem xét tái định cư, tỉnh cũng đã khái toán là cần khoảng hơn 11 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu tái định cư, nhưng do nguồn lực của địa phương hạn chế, tỉnh Bạc Liêu mong Trung ương quan tâm hỗ trợ cho địa phương nguồn kinh phí này để xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành biểu dương các bộ, ngành liên quan và các địa phương đã vào cuộc triển khai dự án với tinh thần trách nhiệm cao, nhờ đó công tác giải phóng mặt bằng được nhiều địa phương thực hiện rất tốt. Tuy vậy, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, vẫn còn một số địa phương tiến độ triển khai chưa đạt kế hoạch, nhất là chưa phê duyệt xong phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất cho chủ đầu tư. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải khẩn trương giải phóng mặt bằng theo tiến độ để đạt kết quả ít nhất 70% trước ngày 20/11 tới, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về công tác này; Đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải phân bổ vốn để các địa phương giải ngân kịp thời, không để thiếu kinh phí bồi thường cho các đối tượng bị thu hồi đất. Đồng thời, phải tăng cường công tác kiểm tra thực tế hiện trường, kịp thời báo cáo chi tiết để các bộ, ngành phối hợp tháo gỡ các vướng mắc đang ảnh hưởng đến tiến độ dự án; tổ chức họp giao ban hàng tuần, kiểm soát tiến độ theo ngày, tuần, tháng và có kế hoạch huy động nhân công, trang thiết bị tập trung quyết liệt cho thi công xây dựng; các địa phương cùng các bộ, ngành liên quan, các Ban quản lý dự án phải phối hợp và tập trung cao độ cho dự án, nếu chậm một khâu sẽ ảnh hưởng cả dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ - Lê Văn Thành cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương và các địa phương phải đổi mới trong công tác quản lý, thực hiện dự án, giám sát chặt chẽ công trình, nhằm đảm bảo chất lượng, đáp ứng kịp thời tiến độ theo kế hoạch, đồng thời phải chống thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước... để từ nay đến năm 2025 phải thực hiện hoàn thành dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo Nghị quyết của Chính phủ

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.