Tin tức

Họp ban chỉ đạo quốc gia về khai thác IUU

Thứ Năm, 13/10/2022 | 17:31

(BL-CL) Để chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, sẵn sàng tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) về hình hình chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (khai thác IUU), sáng 13/10, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Phùng Đức Tiến, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về khai thác IUU đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành ven biển trên cả nước. Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu có ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương có đội tàu khai thác trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Bạc Liêu.

Ủy ban Châu Âu đưa ra 4 nhóm khuyến nghị đề nghị Việt Nam tiếp tục khắc phục để chống khai thác IUU, đó là: Khung pháp lý; Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; Chứng nhận sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác và Thực thi pháp luật. Để đánh giá tình hình khai thác IUU tại Việt Nam, Đoàn thanh tra của EC sẽ sang thanh tra thực tế tại các địa phương từ ngày 20 - 28/10/2022.

Tại cuộc họp, các đại biểu được nghe báo cáo nhanh về kế hoạch, nội dung tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra của EC, đồng thời yêu cầu 28 địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết như: quản lý chặt chẽ đội tàu hoạt động trên biển; đảm bảo truy xuất được nguồn gốc; thực thi pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU; chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ theo dõi, kiểm soát, điều tra, xử lý từng vụ việc theo quy định; rà soát toàn bộ hồ sơ, tài liệu chứng minh liên quan đến chống khai thác IUU để cung cấp, báo cáo khi Đoàn thanh tra EC yêu cầu; xử lý dứt điểm các tàu cá còn lại chưa được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), chưa cấp giấy khai thác thủy sản; rà soát, thống nhất số liệu, hồ sơ xử phạt vi phạm khai thác IUU…

Riêng Bạc Liêu, để chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra EC (nếu đoàn chọn tỉnh Bạc Liêu để kiểm tra), tỉnh đã ban hành kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể như: rà soát, kiểm tra và chuẩn bị báo cáo tình hình triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC về khai thác IUU; theo dõi, kiểm soát tàu cá bao gồm các quy định về lắp đặt thiết bị VMS; kiểm tra tàu cập cảng, rời cảng tại các cảng cá; chứng minh nguồn gốc thủy sản khai thác; đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản cho đội tàu; tổng hợp đầy đủ số liệu về tàu cá vi phạm…

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Phùng Đức Tiến, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về khai thác IUU, cho rằng đây là cơ hội để Việt Nam gỡ “thẻ vàng” của EC, mở ra thị trường xuất khẩu thủy sản, góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho bà con ngư dân; xây dựng thương hiệu thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương cần tập trung nguồn lực, khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế để làm việc với Đoàn thanh tra EC đạt kết quả tốt nhất. Đồng thời, trong thời gian Đoàn thanh tra EC làm việc, 28 tỉnh, thành ven biển phải tổ chức trực ban để khi có yêu cầu của Đoàn thanh tra thì kịp thời giải trình các vấn đề có liên quan.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.