Tin tức

Hướng dẫn phụ huynh đăng ký cấp căn cước cho trẻ mầm non

Thứ Bảy, 24/08/2024 | 16:34

Sáng 24/8, Công an Phường 1 phối hợp với Trường mẫu giáo Họa Mi (Phường 1, TP. Bạc Liêu) tổ chức hướng dẫn cho phụ huynh của các lớp làm thủ tục đăng ký dịch vụ công quốc gia để cấp căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi. Tại đây, Công an Phường 1 đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ để phụ huynh thao tác trên hệ thống dịch vụ công quốc gia, đồng thời giải đáp các thắc mắc, cung cấp một số thông tin có liên quan đến việc cấp căn cước theo luật mới.

Cán bộ, chiến sĩ công an hướng dẫn các phụ huynh đăng ký cấp căn cước cho trẻ em.

Luật Căn cước năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024) quy định, người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam; Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước; Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu. Theo đó, hiện nay trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước khi có nhu cầu. Cũng kể từ ngày 1/7/2024, cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của trẻ em dưới 6 tuổi có thể đề nghị cấp thẻ căn cước cho trẻ qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an và nhận kết quả tại nhà mà không phải đến cơ quan Công an. Để đăng ký cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi, cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) để đăng nhập và thực hiện theo các bước hướng dẫn.    

Sau khi hồ sơ được gửi thành công, hệ thống sẽ tự động chuyển đến cơ quan Công an nơi công dân đăng ký để tiếp nhận, xử lý. Người đăng ký sẽ nhận thẻ căn cước tại cơ quan Công an nơi đăng ký làm thủ tục hoặc tại địa chỉ đã đăng ký nhận kết quả. Điều 38 Luật Căn cước năm 2023 cũng quy định rõ, mọi công dân không phải nộp lệ phí khi được cấp thẻ căn cước lần đầu.

Tin, ảnh: T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.