Tin tức

Huyện Hồng Dân: Phiên tòa giả định tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự

Chủ Nhật, 06/11/2022 | 15:39

(BL-NQ) Sáng 6/11, tại Trường THPT Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) đã diễn ra phiên tòa giả định tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, do Huyện đoàn phối hợp cơ quan Quân sự, Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân huyện Hồng Dân và Ban Giám hiệu Trường THPT Ninh Thạnh Lợi tổ chức.

Tham quan phiên tòa giả định có hơn 230 đoàn viên - thanh niên Trường THPT Ninh Thạnh Lợi và xã Ninh Thạnh Lợi.

Phiên tòa giả định tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự tại xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân) sáng 6/11.

Theo ước định như có thật, thanh niên Đ.T.H, 25 tuổi, ngụ xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân vào năm 2021 nhận được Lệnh gọi nhập ngũ số 57 của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hồng Dân. Song, Huy không chấp hành mà “đi qua nhà bà con tại Kiên Giang để ở”. Với hành vi này, Đ.T.H bị Chủ tịch UBND xã Ninh Thạnh Lợi xử phạt hành chính 2 triệu đồng.

Đến đầu năm 2022, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hồng Dân tiếp tục có Lệnh gọi nhập ngũ đối với Đ.T.H và một lần nữa, thanh niên này sang nhà người thân ở Kiên Giang để không phải thực hiện nghĩa vụ công dân. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 332, Bộ luật Hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hồng Dân truy tố Đ.T.H tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, với mức hình phạt đề nghị là 9 tháng đến 1 năm tù giam.

Tại phiên tòa giả định, Hội thẩm nhân dân đã giải thích với bị cáo Đ.T.H: “Nhập ngũ là một trong những nghĩa vụ bắt buộc khi công dân đủ điều kiện, và đây cũng là quyền lợi của công dân. Nhà nước ta có nhiều chế độ dành cho công dân khi tham gia nghĩa vụ quân sự. Đồng thời, nhập ngũ là cơ hội để bị cáo rèn luyện bản thân cả về phẩm chất đạo đức và sức khỏe, giúp cho bị cáo trưởng thành hơn, có ích cho gia đình và xã hội”.

Tin, ảnh: N.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.