Tin tức

Khẩn trương tập trung giúp nông dân thu hoạch dứt điểm lúa vụ hè thu

Thứ Năm, 19/09/2024 | 13:54

Ngày 19/9, Sở NN&PTNT ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối kết hợp với các địa phương khẩn trương tập trung giúp nông dân thu hoạch dứt điểm lúa vụ hè thu.

Theo Sở NN&PTNT, năm 2024 này diện tích xuống giống lúa hè thu là 58.898ha. Qua thống kê thực tế đến nay, diện tích lúa hè thu đã thu hoạch 52.757ha (nhưng tiến độ thu hoạch chậm), còn lại 6.141ha chờ thu hoạch (trong đó: huyện Hòa Bình 1.734ha, Vĩnh Lợi 1.452ha, huyện Phước Long 536 ha, huyện Hồng Dân 250ha, TX. Giá Rai 2.159ha và TP. Bạc Liêu 10ha). Phần lớn diện tích lúa hè thu chưa thu hoạch còn lại nằm rải rác và không tập trung. Cũng như, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây mưa lớn nhiều ngày nên nhiều nơi lúa bị đổ ngã gây khó khăn cho việc thu hoạch và thu mua lúa chậm.

Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch lúa hè thu.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh, tình hình mưa lớn vẫn còn tiếp tục và nguồn nước từ sông Hậu đổ về nhiều trong thời gian tới nên việc tổ chức bơm tát và thu hoạch lúa sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

Để giúp nông dân thu hoạch lúa hè thu còn lại được nhanh gọn, giảm thiệt hại, không làm ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất các trà lúa tiếp theo, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo địa phương còn diện tích lúa hè thu chưa thu hoạch cần tập trung thực hiện tốt một số công việc cụ thể như: Khẩn trương huy động máy gặt đập liên hợp đến hỗ trợ nông dân tập trung thu hoạch dứt điểm trà lúa hè thu còn lại sớm nhất có thể (không để nông dân chờ thương lái đến thu mua mới thu hoạch). Việc sấy lúa, nếu địa phương có nhu cầu có thể liên hệ Trung tâm Giống nông nghiệp Bạc Liêu có 2 lò sấy phục vụ tổ chức sấy lúa. Cùng với đó, các đơn vị chuyên môn ở địa phương cần phát huy vai trò các trạm bơm, cống điều tiết nước. Tuyền truyền, vận động nông dân tích cực gia cố bờ bao, bơm tát nước để tiêu thoát nước ra khỏi ruộng, không để lúa ngập úng và tạo điều kiện thuận lợi cho máy gặt đập liên hợp hoạt động. Thống kê cụ thể về tình hình lúa hè thu của nông dân bị đổ ngã thiệt hại do ảnh hưởng của mưa bão gởi về Sở NN&PTNT (thông qua Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật).

Ngoài ra, các địa phương cần tuyên truyền, vận động nông dân tập trung xuống giống lúa thu đông ở những nơi có đủ điều kiện (chủ động điều kiện bơm tát, ô đê bao hoàn chỉnh) để đảm bảo lịch thời vụ, hạn chế lúa bị ngập úng…

Tin, ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.