Tin tức

Kiểm tra công tác triển khai, thực hiện tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù

Thứ Bảy, 21/09/2024 | 06:51

* Dư nợ cho vay chương trình tín dụng gần 2,5 tỷ đồng

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) về việc thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) giai đoạn 2024 – 2028, ngày 20/9, Đoàn kiểm tra công tác triển khai, thực hiện Quyết định 22 do ông Vương Văn Minh - Giám đốc Ban Tín dụng học sinh - sinh viên và các đối tượng chính sách khác (Ngân hàng CSXH Việt Nam) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và Công  an tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, dư nợ cho vay chương trình tín dụng đối với người CHXAPT đến ngày 31/8/2024 là gần 2,5 tỷ đồng, với 54 khách hàng còn dư nợ, bình quân dư nợ/khách hàng đạt 45,4 triệu đồng; trong đó dư nợ nguồn vốn Trung ương gần 2,2 tỷ đồng, dư nợ nguồn vốn địa phương 284 triệu đồng.

Trước đó, từ ngày 18 - 19/9, Đoàn đã tiến hành làm việc với Công an địa phương, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH TX. Giá Rai và huyện Phước Long.

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc chủ động, tích cực, quyết liệt của 2 đơn vị phối hợp trong quá trình triển khai, thực hiện Quyết định 22. Bạc Liêu là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện giải ngân nguồn vốn tín dụng ưu đãi đối với NCHXAPT khi Quyết định 22 có hiệu lực. Các trường hợp hỗ trợ vay vốn đều được lực lượng chức năng, chính quyền địa phương lập danh sách, thẩm định đủ điều kiện, tiêu chuẩn, việc tiến hành cho vay, giải ngân đảm bảo đúng thời gian quy định, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người CHXAPT hoặc người đại diện hợp pháp đối với người CHXAPT; việc sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đúng mục đích, hạn chế lãng phí, thất thoát vốn vay…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, triển khai còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Việc rà soát của Công an cấp xã, có nơi, có lúc còn chưa chủ động; chưa có sự tập trung tích cực của các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia vào công tác thực hiện cho vay vốn. Một số Hội đoàn thể nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn còn e dè trong việc bình xét cho vay đối tượng người CHXAPT do lo ngại ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng mà Tổ và Hội quản lý; một số người CHXAPT còn ngại tiếp xúc do còn mặc cảm với quá khứ, chưa chủ động đề xuất vay vốn,…

Phát biểu kết luận, ông Vương Văn Minh biểu dương những kết quả mà Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và Công an tỉnh đã đạt được, đồng thời yêu cầu thời gian tới, 2 đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp, tập trung hướng dẫn, kiểm tra đối với cơ sở trong thực hiện Quyết định 22. Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng tăng cường tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh hằng năm ưu tiên bố trí chuyển sang Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh để cho vay đối với đối tượng thụ hưởng này trên địa bàn, nhằm để người CHXAPT có nguồn vốn phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, tránh tái phạm tội, góp phần chung vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, lập danh sách người CHXAPT đủ điều kiện có cơ hội tiếp cận nguồn vốn. Tăng cường tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền để các cấp, các ngành, người dân và các đối tượng thụ hưởng nắm bắt được chính sách ưu đãi của Chính phủ; Tuyên dương các cá nhân khách hàng vay vốn điển hình để làm mẫu nhân rộng, xóa mặc cảm đối với người CHXAPT khi vay vốn...

Tin, ảnh: T.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.