Tin tức

Làm việc với Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Pháp về nâng cao giá trị hạt muối

Thứ Ba, 15/10/2024 | 09:19

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hòa Pháp, ngày 14/10, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT Việt Nam) và Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Pháp về tình hình sản xuất muối sạch, nâng cao giá trị hạt muối và công tác chuẩn bị Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn nêu thực trạng và giải pháp phát triển ngành muối Việt Nam. Theo đó, nghề sản xuất muối có ở 116 xã thuộc 40 huyện của 19 tỉnh trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó có tỉnh Bạc Liêu. Với sản lượng khoảng 1,4 triệu tấn/năm, sản phẩm muối Việt Nam đa dạng, phân thành 4 nhóm chính là muối thô, muối tinh, muối công nghiệp và muối thực phẩm. Nhiều địa phương đã xây dựng được thương hiệu và chỉ dẫn địa lý, phát triển sản phẩm muối OCOP. Các sản phẩm muối tinh của Công ty CP Muối và thương mại Bạc Liêu đạt OCOP 4 sao. Hiện các tỉnh xây dựng được kênh phân phối tại các siêu thị lớn như: BigC, Co.opmart, Vinmart, hệ thống bán lẻ Bách hóa Xanh. Đặc biệt, sản phẩm muối của một số địa phương như Nghệ An, Ninh Thuận, Bạc Liêu đã xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Bộ NN&PTNT và tỉnh Bạc Liêu chuẩn bị Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 nhằm tôn vinh và bảo tồn nghề muối Việt Nam; quảng bá, giới thiệu, xây dựng hình ảnh đặc trưng, thế mạnh của các sản phẩm muối ở Bạc Liêu và cả nước. Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu còn có các hoạt động: Về Bạc Liêu nghe đờn ca tài tử; Không gian trưng bày các mô hình, hiện vật, các tiến bộ kỹ thuật sản xuất, chế biến muối; Hội thảo “Định hướng và các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch muối Bạc Liêu”; Hội nghị xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; Hội thảo “Ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất muối, thích ứng với biến đổi khí hậu”. Đồng thời, tạo môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ muối và các sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong cả nước; tăng cường liên kết, hợp tác sản xuất, kinh doanh, chế biến muối.

Cũng tại buổi làm việc, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn và Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu đã mời Bộ Nông nghiệp   Cộng hòa Pháp tham dự Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu diễn ra vào đầu năm 2025.

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.