Tin tức

Lấy ý kiến phản biện xã hội đối với Dự thảo chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh

Thứ Ba, 08/10/2024 | 14:36

Sáng 8/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và quy định về hạn mức sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo Luật Đất đai năm 2024.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Thị Mỹ Linh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội; thành viên Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố.

Dự thảo Quy định về hạn mức sử dụng đất trên địa bàn tỉnh nêu khá cụ thể về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các điều khoản quy định về hạn mức công nhận đất như hạn mức công nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang; hạn mức công nhận đất ở đối với trường hợp sử dụng đất trước ngày 18/12/1980; hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân, kế hoạch sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối...

Đối với dự thảo Quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, có các điều, khoản quy định cụ thể về các chính sách bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bồi thường bằng nhà ở; bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại, bồi thường chi phí di chuyển tài sản, hỗ trợ ổn định, hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ đào tạo, chuyển đồi nghề và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân và hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tham gia phản biện tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình cao với một số nội dung trong 2 dự thảo, xác định đây là những nội dung quan trọng, có tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, để các dự thảo khi ban hành, áp dụng sát với thực tế, phù hợp với tình hình của địa phương, các đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp vào các điều khoản cụ thể như quy định về hạn mức sử dụng đất đối với đất làm muối, đất rừng và đất nông nghiệp; các điều khoản quy định về hạn mức giao đất ở tại nông thôn và đô thị; các chính sách bồi thường các suất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, bồi thường bằng đất ở; các quy định về chính sách khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tháo dỡ công trình bàn giao mặt bằng sớm so với quy định....

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí đánh giá cao những ý kiến phản biện, đóng góp có trách nhiệm của các đại biểu vào dự thảo các quy định. UBND tỉnh sẽ nghiên cứu tiếp thu, trên cơ sở theo các điều khoản quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các quy định hiện hành có liên quan, để chỉnh sửa, hoàn thiện các quy định để khi UBND tỉnh thông qua, sẽ nhận được sự đồng thuận của người dân và dễ áp dụng vào thực tiễn của địa phương.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.