Tin tức

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ và nâng cao chất lượng tín dụng

Thứ Ba, 01/11/2022 | 09:47

Chiều 31/10, Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh tổ Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác quý 4/2022. Ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Phó Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị (ảnh).

Theo ông Trần Quang Sơn - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh: Trong 9 tháng năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn khách quan, nhưng Ngân hàng CSXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác huy động các nguồn vốn, giải ngân kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, tạo điều kiện cho các hộ chính sách, hộ nghèo thuận lợi tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, đầu tư sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế…, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách giảm nghèo, nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Bên cạnh đó, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động, tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, các thành viên và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh bám sát Chỉ thị 40, Kết luận 06 của Ban Bí thư; Chỉ thị 05 và Công văn 224 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH; cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để đầu tư tín dụng. Nguồn vốn cho vay được giải ngân kịp thời, đúng quy trình, đúng đối tượng thụ hưởng và đạt 2.569 tỷ đồng, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm (tăng cao nhất trong 5 năm gần đây). Mặc dù còn những khó khăn nhất định về nguồn lực, song Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã trích ngân sách 26,5 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn cho vay.

Trong 9 tháng năm 2022, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thị xã đã giải ngân cho vay 521 tỷ đồng với 18.927 lượt hộ được vay vốn, nâng tổng dư nợ lên 2.564 tỷ đồng, tăng 226 tỷ đồng so với đầu năm với gần 91.000 hộ nghèo, các đối tượng chính sách đang được thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi; với những kết quả trên, tín dụng CSXH tiếp tục tác động tích cực trên diện rộng và góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an sinh, ổn định xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng với những kết quả đạt được, hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: huy động vốn từ tổ chức, cá nhân, tổ tiết kiệm và vay vốn chưa đạt kế hoạch; chất lượng tín dụng ở một số địa phương, đơn vị nhận ủy thác chưa cao; tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh ở một số địa phương chưa được kiềm chế... Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Ban đại diện Ngân hàng CSXH tỉnh đặt mục tiêu là phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch huy động vốn tại địa phương và kế hoạch tăng trưởng dư nợ được giao; tỷ lệ thu nợ gốc đến hạn đạt lớn hơn 85%; tỷ lệ thu lãi đạt hơn 98,5% số lãi phải thu; hoàn thành tốt các nhiệm vụ, các chỉ tiêu kế hoạch khác do Ngân hàng CSXH Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao trong năm 2022.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Phó Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện hoạt động tín dụng CSXH trong 9 tháng năm 2022. Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành viên Ban đại diện Ngân hàng CSXH tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ, nâng cao chất lượng tín dụng; Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt các chương trình cho vay ưu đãi mới; Ban đại diện Ngân hàng CSXH các địa phương cần tăng cường các biện pháp để nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn; các ngành chức năng liên quan và đơn vị nhận ủy thác phải phối hợp chặt chẽ, tiến hành củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn, làm tốt công tác rà soát, phân loại, xử lý, thu hồi nợ, phấn đấu kéo giảm tỷ lệ nợ xấu xuống mức thấp nhất. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, hội, đoàn thể các cấp phải quyết tâm vào cuộc thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã được nhận ủy thác từ chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh. Các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trả nợ vay, góp phần nâng cao kết quả hoạt động, củng cố chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới…

Tin, ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.