Tin tức

Phiên tòa giả định tuyên truyền chống khai thác IUU

Thứ Bảy, 14/09/2024 | 15:10

Thực hiện Chỉ thị 32, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU); ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, chỉ đạo tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền chống khai thác khai thác IUU; sáng 14/9, tại Đồn Biên phòng Gành Hào (huyện Đông Hải), Ban Nội chính Tỉnh ủy Bạc Liêu chủ trì và chỉ đạo tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền chống khai thác IUU. Đồng chí Nguyễn Bình Tân - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì và chỉ đạo tổ chức; các cơ quan thực hiện và phối hợp thực hiện gồm Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT; Sở Thông tin - Truyền thông; Huyện ủy - UBND huyện Đông Hải và gần 200 ngư dân được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh mời, chủ yếu là các chủ tàu cá và thuyền trưởng hoặc thân nhân của thuyền trưởng tại các địa bàn ven biển thuộc tỉnh Bạc Liêu.

Đồng chí Nguyễn Bình Tân - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo các đơn vị tham gia chủ trì phiên tòa giả định.

Nội dung phiên tòa giả định, Tòa án tiến hành xét xử vụ án đối với hành vi tháo gỡ thiết bị giám sát hành trình, tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép sang vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản. Đây là hành vi vi phạm về chống khai thác IUU khá phổ biến trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Tại phiên tòa giả định, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Bị cáo Nguyễn Văn Nhãng (sinh năm 1985, ngụ ấp 5, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) là chủ, kiêm thuyền trưởng của tàu cá mang số hiệu BL-932-TS được cấp phép khai thác thủy sản trên vùng biển Việt Nam, tàu cá của bị cáo Nhãng thường khai thác, đánh bắt thủy sản tại vùng biển Bạc Liêu gần khu vực Hòn Khoai. Trong quá trình đánh bắt thủy sản, bị cáo nghe bị cáo Nguyễn Văn Kha (sinh năm 1990, ngụ  ấp 3, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) là thuyền trưởng tàu cá BL-935-TS thông tin tại vùng biển Malaysia sẽ đánh bắt được nhiều thủy sản hơn, thu lợi cao hơn so với đánh bắt ở vùng biển của Việt Nam. Bị cáo Kha hứa giúp bị cáo Nhãng sang vùng biển của Malaysia để đánh bắt. Để thực hiện được điều đó, bị cáo Nhãng được hướng dẫn thay đổi một số đặc điểm của tàu cá Việt Nam, tháo hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS) để gắn sang tàu cá khác nhằm né tránh sự kiểm soát của Việt Nam.

Quá trình thực hiện khai thác đánh bắt thủy sản trái phép, khi cách bờ biển Malaysia khoảng 70 hải lý (130km) thì bị tàu chấp pháp Cơ quan Hàng hải của Malaysia tuần tra phát hiện và bị bắt giữ. Tàu bị kéo về Hải cảng Kenlantan, phía Malaysia giao cho Cơ quan điều tra Malaysia để điều tra về hành vi đánh bắt không giấy phép, không thông báo với nhà nước chức trách về tên nước, cờ, hải hành và điểm đến của tàu khi đánh bắt trên vùng biển Malaysia. Thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, Cơ quan điều tra phía Malaysia đã trao trả 7 thuyền viên: Nguyễn Văn Nhãng, Ngô Văn Đạt, Trần Văn Nung, Nguyễn Văn Phong, Châu Văn Sa, Nguyễn Văn Tèo, Trần Văn Trí sau khi đã xử phạt hành chính; đồng thời tịch thu toàn bộ tàu, máy và ngư cụ có liên quan trong việc khai thác thủy sản trái phép.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu truy tố các bị cáo Nguyễn Văn Nhãng, Nguyễn Văn Kha phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, các bị cáo Nhãng, Kha khai nhận hành vi đã thực hiện như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, quá trình xét hỏi, các bị cáo cho biết, có biết những vi phạm nếu khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài trái phép nhưng chỉ nghĩ nếu bị phát hiện thì cũng sẽ được giải cứu về nước và chỉ bị xử phạt hành chính. Các bị cáo không nhận thức được hành vi của mình vi phạm pháp luật, phải ra tòa chịu xét xử và có thể bị phạt tù. Bị cáo Nhãng cũng trình bày, sau khi bị bắt giữ tàu, hoàn cảnh gia đình của các bị cáo hết sức khó khăn vì tàu cá bị tịch thu, bị cáo cảm thấy vô cùng hối hận.

Các bị cáo tại phiên tòa giả định xét xử hành vi chống khai thác IUU.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của 2 bị cáo Nguyễn Văn Nhãng, Nguyễn Văn Kha là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước trong hoạt động xuất, nhập cảnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chống khai thác IUU. Hành vi này của các bị cáo cũng đã làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên biển, ảnh hưởng đến việc chống khai thác IUU. Vì vậy, cần xử lý nghiêm để răn đe, cảnh tỉnh chung nhằm phục vụ công tác tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) tại Việt Nam.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn Nhãng, Nguyễn Văn Kha phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”; căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 348 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Nhãng 7 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Kha 6 năm tù.

* Trước đó, tại Đồn biên phòng Gành Hào, các đơn vị phối hợp thực hiện phiên tòa giả định đã tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác IUU, nhất là các quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (Cảnh sát biển Vùng 4) phát sổ tay tuyên truyền pháp luật cho các ngư dân là chủ tàu.

Các ngư dân được phát tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác IUU.

Phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho ngư dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu về khai thác thủy hải sản theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và Điều ước quốc tế. Qua đó, giúp tuyên truyền, quán triệt, thực hiện Chỉ thị 32 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ngày càng hiệu quả, góp phần cùng cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” cảnh báo của EC áp dụng đối với sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Tin, ảnh: K.P - M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.