Tin tức

Phiên tòa giả định: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy cho thanh thiếu niên

Thứ Ba, 09/07/2024 | 15:14

Sáng 9/7, Ban Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Trường THPT Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên. Hơn 100 học sinh của Trường THPT Ngan Dừa tham dự.

Quang cảnh phiên tòa giả định.

Phiên tòa đưa ra xét xử vụ án của bị cáo N.V.C (SN 2007, ngụ tỉnh B). Do bị lôi kéo nên vào ngày 9/2/2024, C. mua ma túy của người tên ông Hai (bị cáo không biết họ tên và địa chỉ cụ thể của ông Hai) với số tiền 600.000 đồng, sau đó bỏ ma túy trong bọc nylon màu trắng được hàn kín hai đầu để sử dụng. Sử dụng ma túy xong, C. điều khiển xe máy về nhà và có biểu hiện ngáo đá nên người dân đã báo Công an.

Nhận được tin báo, Công an thị trấn Ngan Dừa mời bị cáo C. về trụ sở. Trong quá trình làm việc, cơ quan Công an phát hiện trong túi quần C. có 1 tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng được xếp nhỏ lại, bên trong có 1 gói nylon màu trắng được hàn kín hai đầu có chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá). Kiểm tra thêm cặp sách của bị cáo, Công an thu giữ: 2 đoạn ống hút màu trắng; 1 hột quẹt ga đã qua sử dụng; 2 túi nylon màu trắng có viền màu xanh và một số tang vật khác.

Kết quả giám định của cơ quan chức năng khẳng định chất rắn màu trắng, dạng tinh thể bên trong bịch nylon là chất ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,2167 gam. Tại Bản cáo trạng 28/CT-VKS ngày 25/5/2024 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện B đã truy tố bị cáo N.VC về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo C. đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tòa án nhân dân huyện B đã tuyên phạt bị cáo C. 1 năm tù.

Thông qua tình huống, diễn biến của phiên tòa giả định nhằm giúp các em học sinh nắm và hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy. Từ đó, hiểu biết thêm các kiến thức pháp luật về ma túy; nhận biết được hành vi phạm tội, hậu quả, chế tài khi vi phạm pháp luật về lĩnh vực này để tự trang bị kiến thức, kỹ năng, tránh xa ma túy, không mắc phải những lỗi lầm như tình huống đã đưa ra.

Tin, ảnh: Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.