Tin tức

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tăng cường chống khai thác IUU để ngành khai thác thủy sản phát triển bền vững

Thứ Năm, 17/10/2024 | 18:38

Ngày 17/10, tại Cà Mau, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Hồng Hà, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU chủ trì Hội nghị về công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng và Bình Định. Đồng chí Huỳnh Hữu Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT - Phùng Đức Tiến cho biết: Sau gần 7 năm (2017 - 2024) chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) và qua 4 đợt thanh tra của EC, đến nay tình hình chống khai thác IUU của nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực. Công tác quản lý đội tàu, theo dõi, kiểm soát và giám sát hoạt động tàu cá được tăng cường; các quy định về truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác được thực hiện chặt chẽ hơn trước. Đồng thời, công tác thực thi pháp luật, xử lý các hành vi khai thác IUU đạt được một số kết quả quan trọng; việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt là đã xây dựng được cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase)… EC đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp trung ương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu - Huỳnh Hữu Trí phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương đã nêu lên những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong công tác chống khai thác IUU. Đồng thời, các bộ đề xuất về tình hình ngăn chặn, xử lý tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; điều tra, xử lý các đường dây môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác thủy sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; các nội dung liên quan chống khai thác IUU theo chức năng, nhiệm vụ được giao…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Chống khai thác IUU là việc cần làm thường xuyên, không phải chỉ để đối phó, nhằm đảm bảo mục tiêu khai thác thủy sản phát triển bền vững. Phó Thủ tướng khẳng định: Hiện chúng ta còn nhiều tồn tại, lúng túng trong thực hiện chống khai IUU, như chưa kiểm soát được thiết bị giám sát, phương tiện, con người hoạt động khai thác trên biển. Các địa phương phải thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 32 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai IUU để ngành khai thác thủy sản phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường xử lý những vụ vị phạm trong khai thác IUU, nhất là vi phạm vùng biển nước ngoài. Tạo tính răn đe, xử lý nghiêm khắc, đúng theo quy định pháp luật Việt Nam và quốc tế, nhằm khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục “thẻ vàng” của EC trong đợt thanh tra tới đây...

Tin, ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.