Tin tức

Quốc hội thảo luận tại hội trường về Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa

Thứ Tư, 19/06/2024 | 16:48

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry phát biểu đóng góp tại hội trường sáng 19/6. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cung cấp

(BL-KP) Sáng 19/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) tham gia thảo luận, cho rằng, về phạm vi chương trình, Chính phủ cần cân nhắc kỹ lưỡng sự cần thiết thực hiện chương trình tại một số quốc gia có mối quan hệ văn hóa lâu dài, có đông đồng bào người Việt sinh sống, lao động và học tập. Bên cạnh đó, cần làm rõ thêm khi bổ sung đồn biên phòng là đối tượng thụ hưởng nhưng chưa thấy đề cập trong nội dung chi tiết. Mặt khác, đề nghị nghiên cứu bổ sung các chùa Phật giáo Khmer ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tháp của đồng bào Chăm vào trong đối tượng thụ hưởng của chương trình. Bởi vì, đặc thù của đồng bào Khmer, Chăm phần lớn đều gắn với tôn giáo, nên các cơ sở này không chỉ là cơ sở để sinh hoạt tôn giáo, mà còn là nơi bảo tồn, lưu giữ và trình diễn các giá trị văn hóa của người Khmer, Chăm, là cơ sở giáo dục tiếng nói, chữ viết cho con em đồng bào… nhưng chưa được đề cập vào phạm vi, đối tượng hay chi tiết của chương trình.

Đại biểu đề nghị giữ nguyên nội dung Dự án số 6 về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, không đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Theo đại biểu, như thế sẽ bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và bảo đảm thực hiện được các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ mà Quốc hội đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.