Tin tức

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Thứ Sáu, 21/06/2024 | 16:56

Đại biểu Lê Thị Ngọc Linh phát biểu tại hội trường sáng 21/6. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu cung cấp

(BL-KP) Sáng 21/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Khắc Định, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Trong thảo luận, đại biểu Lê Thị Ngọc Linh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) cho ý kiến quy định về mức hình phạt và tổng hợp hình phạt. Tại Điều 109 dự luật quy định: “Phạt tiền được áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội, nếu người đó có thu nhập, có tài sản riêng hoặc cha mẹ, người thân thích của người chưa thành niên có tài sản và tự nguyện thực hiện… Mức tiền phạt đối với người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội không quá 1/3 mức tiền phạt mà điều luật quy định”. Đại biểu Linh cho rằng, quy định như vậy là chưa phù hợp với nguyên tắc áp dụng trách nhiệm pháp lý đối với chính người vi phạm, vừa không phù hợp với Bộ luật Lao động hiện hành và thực trạng đối với nhóm người chưa thành niên phạm tội ở Việt Nam.

Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, rà soát để có quy định chặt chẽ hơn đối với quy định về hình thức phạt tiền, không áp dụng cho người từ đủ 14 đến 16 tuổi. Vì ở độ tuổi này các em chưa làm ra tiền, không có thu nhập để tự mình thi hành hình thức phạt chính là phạt tiền. Như vậy, việc áp dụng hình phạt này vô hình trung là phạt chính cha, mẹ, người giám hộ hợp pháp của người chưa thành niên phạm tội. Thay vào đó, để đảm bảo chủ trương giảm án phạt tù, chỉ nên áp dụng cảnh cáo, cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn nhưng cho hưởng án treo cho nhóm độ tuổi này (trừ các tội đặc biệt nghiêm trọng).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.