Tin tức

Sơ kết Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với BĐKH của hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng địa phương tại khu vực ven biển tỉnh Bạc Liêu”

Thứ Năm, 12/09/2024 | 09:58

Ngày 12/9, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội thảo sơ kết kết quả thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu (BĐKH) của hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng địa phương tại khu vực ven biển tỉnh Bạc Liêu” - (ảnh).

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, con tôm và cây lúa là 2 đối tượng sản xuất chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp hiện nay đã và đang chịu tác động của nhiều nhân tố bên trong và bên ngoài, đan xen cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức phức tạp. Trong đó, quy mô sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, giá trị gia tăng thấp. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm thô, giá trị thấp, thiếu bền vững. Đa số doanh nghiệp và hợp tác xã có quy mô nhỏ, hiệu quả hoạt động còn nhiều hạn chế. Đồng thời, sự gắn kết giữa sản xuất nông nghiệp và công nghiệp chế biến, giữa nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học còn yếu dẫn tới thực trạng sản xuất giá trị thấp, nhiều rủi ro, thiếu bền vững…

Từ thực tế trên, mục tiêu của Dự án nhằm nâng cao khả năng chống chịu BĐKH của hệ sinh thái nông nghiệp và cộng đồng địa phương tại khu vực ven biển tỉnh Bạc Liêu thông qua áp dụng các thực hành ứng phó với BĐKH. Cải thiện sinh kế cho cộng đồng thông qua mô hình luân canh tôm - lúa cải tiến thích ứng với BĐKH. Cùng đó là tăng cường quản lý để nâng cao khả năng chống chịu với BĐKH của mô hình luân canh tôm - lúa thông qua các hoạt động can thiệp và vận hành chính sách tại địa bàn dự án.

Dự án thực hiện công tác chuẩn bị từ tháng 7/2022 và chính thức triển khai từ ngày 21/4/2023. Dự án đã bám sát nhóm mục tiêu, nhu cầu của người dân, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất trước tác động của BĐKH, tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho thành viên các hợp tác xã và người lao động tại địa phương. Điều này rất có ý nghĩa đối với người dân đang đối mặt BĐKH.

Năm 2024, dự án được triển khai ở 6 hợp tác xã tại 3 huyện, thị trong tỉnh Bạc Liêu gồm: TX. Giá Rai, huyện Phước Long và huyện Hồng Dân với tổng số lượt người hưởng lợi là 2.706 người. Dự án ưu tiên hỗ trợ các hợp tác xã điển hình, sản xuất theo mô hình tôm - lúa và đại diện cho mô hình tôm - lúa của tỉnh.

Có thể nói, hơn 2 năm thực hiện, dự án đã khẳng định được tính phù hợp, đúng hướng, hiệu quả và góp phần thay đổi tập quán nuôi tôm phụ thuộc vào “may rủi” sang chủ động sản xuất, hạn chế rủi ro do dịch bệnh, tăng năng suất. Đồng thời, giúp các hợp tác xã, người dân ký kết các hợp đồng liên kết sản xuất và thu mua sản phẩm, giải quyết thêm nhiều việc làm cho người lao động nông thôn, nâng cao trình độ canh tác và góp phần cải thiện sinh kế cho người nông dân…

Tin, ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.