Tin tức

Sở LĐ-TB&XH: Hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 154 tỷ đồng

Thứ Ba, 25/10/2022 | 09:16

(BL-TT) Tiếp tục chuyên đề giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2021, chiều 24/10, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Bùi Tấn Bảy cùng đoàn giám sát HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH.

Theo báo cáo, đầu năm 2016, tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều toàn tỉnh là 30.855 hộ, chiếm tỷ lệ 15,55%. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh giảm còn 0,47% (tương đương với trên 1.000 hộ), trung bình mỗi năm giảm 3%, vượt 1% so với chỉ tiêu đều ra. Để đạt được kết quả này, với vai trò là cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh kịp thời ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Qua đó, huy động nhiều nguồn lực phục vụ cho công tác giảm nghèo bền vững; trong đó, vận động được 512 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội. Hoạt động hỗ trợ hộ nghèo với phương châm “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tham gia của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân trong và ngoài tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: T.T

Đến nay, Bạc Liêu đã cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo không có khả năng tự xây dựng trên địa bàn với trên 5.120 căn, tổng kinh phí xây dựng trên 154 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, tỉnh cũng đã hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế 1 năm từ ngân sách địa phương cho hộ vừa mới thoát nghèo; vận động và hỗ trợ trên 1.300 người đi xuất khẩu lao động; có trên 55.700 lượt hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo được tiếp cận chương trình tín dụng ưu đãi với số tiền trên 1.233 tỷ đồng; triển khai hỗ trợ 78 mô hình phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng, có hơn 2.920 hộ được thụ hưởng…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Bùi Tấn Bảy đánh giá cao những kết quả mà Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu và triển khai tốt các chính sách, pháp luật của Trung ương, địa phương trong công tác giảm nghèo. Từ đó hộ nghèo, cận nghèo ở các địa phương giảm sâu, giảm mạnh trong giai đoạn 2016 - 2021. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần được rút kinh nghiệm để thực hiện công tác giảm nghèo thời gian tới hiệu quả hơn. Đặc biệt, giai đoạn 2022 - 2025, theo rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí mới thì có quá nhiều tiêu chí thiếu hụt cao, đa số hộ nghèo giai đoạn này đều là những hộ thuộc diện tái nghèo. Do đó, với vai trò của mình, Sở LĐ-TB&XH có những tham mưu thiết thực, hiệu quả hơn trong triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Trung ương, của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện; phối hợp với cơ quan truyền thông trong tỉnh trong thực hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả; chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh, đăc biệt là đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động vì đây là một trong giải pháp giảm nghèo bền vững; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, rà soát ở cơ sở…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.