Tin tức

Tăng cường công tác phòng chống ngập úng, triều cường, bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Thứ Ba, 17/09/2024 | 09:47

Trước diễn biến thất thường của thời tiết với mưa kéo dài trong những ngày qua làm cho việc thu hoạch lúa vụ hè thu của nông dân trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã ký ban ban hành Công văn 3723, ngày 16/9/2024 chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các địa phương tăng cường công tác phòng chống ngập úng, triều cường, bảo vệ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa hè thu.

Theo UBND tỉnh, vụ lúa hè thu năm nay nông dân Bạc Liêu xuống giống với diện tích 58.898ha. Đến nay, các huyện, thị xã, thành phố đã thu hoạch được 47.482ha, còn lại 11.416ha đang thu hoạch. Ngoài ra, toàn tỉnh đã xuống giống 1.966ha vụ lúa thu đông và 10.505ha lúa trên đất tôm và diện tích nuôi trồng thủy sản đang nuôi 104.569ha.

Trước tác động của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường và theo các dự báo mưa lớn, triều cường từ nay đến cuối tháng 9/2024. Để chủ động ứng phó ngập úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, phòng chống triều cường trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai phương án bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp, diện tích nuôi trồng thủy sản nếu có mưa lớn, triều cường xuất hiện theo dự báo của Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh, nhất là trong thời gian từ nay đến cuối tháng 9/2024. Đồng thời, xây dựng lịch điều tiết nước linh hoạt phù hợp với diễn biến triều cường và mưa lớn, kịp thời mở hệ thống cống tiêu thoát nước chống úng để bảo vệ sản xuất. Vận hành hệ thống cống biển để chống ngập cho các đô thị vùng Nam Quốc lộ 1A.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở NN&PTNT tích cực phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố vận hành hệ thống cống do cấp huyện quản lý, hệ thống trạm bơm và ô thủy lợi khép kín để tiêu nước chống úng, phục vụ tốt cho việc thu hoạch vụ lúa hè thu và xuống giống vụ lúa thu đông, vụ lúa trên đất tôm. Cũng như, tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất.

Đối với các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu vận hành hệ thống cống do cấp huyện quản lý, hệ thống trạm bơm và ô thủy lợi khép kín để tiêu nước chống úng, phục vụ tốt cho việc thu hoạch vụ lúa hè thu và xuống giống vụ lúa thu đông, vụ lúa trên đất tôm. Cùng với đó, vận động nông dân tích cực gia cố bờ bao, ao đầm; bơm tát nước để bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp, diện tích nuôi trồng thủy sản, cây ăn trái và rau màu để phòng chống triều cường, mưa lớn xuất hiện trên diện rộng. Triển khai các biện pháp phòng chống triều cường cho các đô thị vùng Nam Quốc lộ 1A và kịp thời cử lực lượng hỗ trợ, giúp dân bảo vệ sản xuất, khắc phục thiệt hại do triều cường và mưa lớn gây ngập úng…

Tin, ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.