Tin tức

Thảo luận tại tổ, ĐBQH đề nghị xác định tiêu chí của biển số xe đẹp

Thứ Tư, 26/10/2022 | 16:58

(BL-KP) Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, sáng 26/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) và Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô.

Tổ 4 gồm các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu, Hải Dương, Quảng Ngãi, Bạc Liêu.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: quochoi.vn

Bày tỏ sự nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), các đại biểu phân tích, đây là điều kiện thuận lợi góp phần phát triển thành phố trở thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên. Các đại biểu cũng đánh giá, TP. Buôn Ma Thuột có vị trí rất quan trọng về kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh. Việc có thêm các chính sách đặc thù sẽ góp phần tạo tiền đề thu hút đầu tư, phát triển du lịch, nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Liên quan đến Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá, các ĐBQH đều thống nhất theo đề xuất của Quốc hội. Việc ban hành Nghị quyết sẽ đáp ứng được nhu cầu có thật, nguyện vọng chính đáng của một bộ phận không nhỏ người mua xe ô tô muốn sở hữu biển số xe theo mong muốn cá nhân; đồng thời thông qua việc tổ chức đấu giá biển số xe ô tô sẽ giúp khai thác kho số một cách hiệu quả hơn, tăng thu ngân sách nhà nước và đặc biệt là góp phần nâng cao hiệu quả quản lý phương tiện giao thông đường bộ, công khai, minh bạch trong cấp quyền sử sụng biển số ô tô.

Thảo luận tại tổ, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) cho rằng, cần điều chỉnh lại từ “cấp quyền” thành “đấu giá”. Đồng thời, đề nghị cần quy định tiêu chí xác định những biển số xe đẹp để đưa vào đấu giá chưa được thể hiện trong Nghị quyết. Cần xây dựng kho số để đấu giá, nhưng phải phân làm nhiều loại. Ví dụ, biển tứ quý, biển phúc - lộc - thọ thì khác với những biển gắn với nhu cầu riêng của người dân. Tức là, nếu những biển gắn với nhu cầu của một người (chưa chắc đẹp với người khác) thì cần quy định thủ tục đơn giản hơn, mức giá cũng khác với những biển kia để người dân có thể hợp thức hóa biển số theo nguyện vọng của họ và Nhà nước cũng thu được tiền ngân sách.

* Chiều cùng ngày, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe trình bày Tờ trình về Dự án Luật Phòng thủ dân sự; Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.