Tin tức

Tổng kết 10 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội

Thứ Năm, 15/08/2024 | 08:40

Chiều 14/8, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH). Tại điểm cầu Bạc Liêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh -  Ngô Vũ Thăng chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bạc Liêu.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị số 40 đã thể hiện chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước trong việc phát triển kinh tế gắn với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. TDCSXH đã phản ánh được thực tiễn, nguyện vọng của nhân dân.

Từ khi có Chỉ thị 40, tín dụng chính sách đã đi vào cuộc sống và đạt nhiều kết quả tích cực, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới. Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã tập trung huy động được nguồn lực lớn để cho vay, bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao, tạo điều kiện giúp trên 21 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn, với doanh số cho vay đạt hơn 733.000 tỷ đồng; tổng doanh số thu nợ là 510.348 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/7, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 350.822 tỷ đồng, tăng 221.365 tỷ đồng so với cuối năm 2014, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách còn dư nợ.

 Sau 10 năm triển khai Chỉ thị 40, vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước, trong đó tập trung ưu tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, huyện đảo, xã đảo, vùng bãi ngang ven biển.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận về các giải pháp nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của TDCSXH trong thực hiện Chỉ thị 40; xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững với việc sử dụng nguồn vốn TDCSXH; TDCSXH trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; TDCSXH trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Thủ tướng nhấn mạnh: Chỉ thị 40 đã đánh dấu sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng đối với TDCSXH, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng đối với công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là đã tập trung được các nguồn lực để thực hiện các chương trình quốc gia về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội với phương châm tập trung cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách, không để ai bị bỏ lại phía sau. Đó là chủ trương của Đảng và Nhà nước cùng làm, cùng phát triển, cùng hưởng lợi. Chính người dân, người được hưởng chính sách đã nói lên những kết quả được hưởng lợi từ nguồn vốn tín dụng.

Trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ về TDCSXH trong tình hình mới. Hằng năm, các địa phương bố trí cân đối, ưu tiên ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn cho vay; thực hiện tốt việc điều tra, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình và các đối tượng được thụ hưởng các chính sách tín dụng khác làm cơ sở để NHCSXH thực hiện cho vay; kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay. Chỉ đạo xây dựng chương trình, lồng ghép các mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới của địa phương với nguồn vốn TDCSXH...

Tin, ảnh: T.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.