Tin tức

UBND tỉnh: Họp đánh giá, rút kinh nghiệm sau ứng phó với bão số 16

Thứ Tư, 27/12/2017 | 17:16

* Sớm xây dựng hoàn thiện kịch bản, phương án ứng phó bão
(BL-MĐ) Ngày 27/12, UBND tỉnh họp đánh giá, rút kinh nghiệm sau ứng phó với bão số 16. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: M.Đ


Theo ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, trong đợt bão số 16 vừa qua, trên địa bàn tỉnh có gió từ cấp 4 đến cấp 6, lượng mưa đo được từ 40 - 50mm, triều cường không cao so với dự báo.
Trong công tác ứng phó trước, trong bão, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã tiến hành nhiều cuộc họp, phổ biến thông tin và chỉ đạo, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, tập trung quyết liệt triển khai lực lượng từ tỉnh đến cơ sở để ứng phó với cơn bão. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo sát thực tế, quán triệt đến đơn vị, địa phương triển khai kịp thời. Tỉnh đã huy động gần 3.000 lực lượng, 550 phương tiện tham gia ứng phó với bão. Công tác di dời dân đến nơi tránh trú an toàn đạt kế hoạch đề ra. Công tác chỉ đạo bảo vệ sản xuất được thực hiện theo đúng kịch bản, không xảy ra thiệt hại lớn. Công tác kêu gọi, đưa tàu vào nơi tránh trú bão kịp thời, an toàn. Hệ thống thủy lợi đảm bảo nhu cầu tiêu thoát nước; cơ sở vật chất, trang thiết bị, lương thực thực phẩm, thuốc men… cũng được chuẩn bị đầy đủ. Theo báo cáo ban đầu của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, bão số 16 không gây thiệt hại về người…
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương nhấn mạnh: Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc rất quyết liệt, trong tâm thế chủ động, sẵn sàng ứng phó, nhưng rất may khi bão đến địa phận các tỉnh phía Nam đã đi chệch hướng, không đổ bộ vào đất liền. Tuy nhiên, qua đây rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, xem đây là đợt tổng diễn tập thật sự, quy mô lớn, với những phần việc cụ thể trong công tác ứng phó bão. Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong ứng phó với bão. Đặc biệt, tỉnh đã chủ động trong xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó, nhất quán về quan điểm chỉ đạo từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, các địa phương. Nhờ đó, công tác ứng phó đạt được những kết quả nhất định. Qua đây cũng cho thấy, tình cảm giữa cán bộ, quân và dân thân thiết, gần gũi hơn, tạo thêm niềm tin giữa cán bộ với nhân dân; và thể hiện rõ sự tương thân tương ái giữa người dân với nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao công tác tuyên truyền của các cơ quan thông tấn, báo chí đã thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ, mang lại hiệu ứng tích cực, giúp cán bộ và người dân nắm thông tin tốt trong ứng phó với bão.
Để công tác này thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, nhất là biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng cực đoan, mưa bão, triều cường dâng…, trong đó địa bàn Bạc Liêu được cảnh báo cao, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh cần khắc phục, rút kinh nghiệm như: việc phân công trách nhiệm cho từng lực lượng, từng cấp, ngành đôi lúc chưa cụ thể; nhiều nơi còn lúng túng, nhất là tuyến cơ sở; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đến nơi tránh bão ở một số địa phương chưa đạt yêu cầu, còn một bộ phận người dân ý thức chưa cao trong chấp hành lệnh di dời; một số ngành triển khai thực hiện còn chậm, chưa phối hợp nhịp nhàng... Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, các cấp, các địa phương cần rút kinh nghiệm sâu sắc những hạn chế, bất cập trên; đồng thời yêu cầu UBND tỉnh sớm xây dựng hoàn thiện kịch bản, phương án chi tiết ứng phó bão, để làm cơ sở, khi cần triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.