Tin tức

UBND tỉnh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 18/10/2024 | 16:40

Ngày 18/10, đoàn công tác của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (đi qua địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu).

Đoàn công tác của UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại địa bàn xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân).

Sau khi đi kiểm tra thực tế tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa bàn tỉnh, đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hồng Dân, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tại trụ sở xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân).

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài tuyến 51,94km, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Tuyến đi qua địa phận các huyện Châu Thành, Gò Quao, Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) và xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu). Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu dài 6,67km. Dự án được khởi công vào tháng 3/2024, dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025 theo Nghị quyết 63 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.

Theo chủ đầu tư - Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, tháng 7/2024, UBND huyện Hồng Dân đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đợt 1) với 77 hộ dân bị ảnh hưởng, khoảng 4,45km/6,6km; số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 72 tỷ đồng. Hiện nay đã chi trả được hầu hết cho các hộ, chỉ còn vướng mặt bằng một số hộ. Đối với việc tái định cư, dự án đã bố trí tái định cư cho 6 trường hợp đủ điều kiện theo quy định tại khu tái định cư của huyện Hồng Dân (thị trấn Ngan Dừa).

Về di dời hạ tầng kỹ thuật, đã kết hợp với các đơn vị tư vấn khảo sát lập thiết kế, dự toán di dời điện, viễn thông. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có ý kiến về phương án di dời lưới điện trung, hạ thế giao chéo. Tuy nhiên đến nay, đơn vị tư vấn vẫn chưa hoàn thành hồ sơ kỹ thuật thiết kế.

Về khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, tuy UBND huyện Hồng Dân đã tổ chức bàn giao phần lớn mặt bằng nhưng hiện còn nhiều hộ dân chưa thu hoạch tôm nên chưa thể tiếp cận mặt bằng như kế hoạch. Đồng thời, cũng còn một số hộ chưa nhận tiền đền bù. Nhà thầu đã tập kết thiết bị, xà lan trên sông Chắc Băng nhưng còn có nhà để đưa đò của hộ dân chưa di dời dẫn đến không thể thi công trụ T5 (trên sông) và không có đường tiếp cận để thi công các trụ T4 - mố M1 cầu Chắc Băng.

Trao đổi với đoàn công tác, lãnh đạo huyện Hồng Dân cho biết, huyện đã thực hiện quyết liệt các bước để sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Hiện nay, chỉ còn vướng 3 hộ, gồm: 1 hộ dân yêu cầu nhiều quyền lợi không thực tế, 1 hộ đang tranh chấp đất đai và 1 hộ đang thi hành án phạt tù. Đại diện lãnh đạo huyện cũng khẳng định, dự án đường Hồ Chí Minh là công trình trọng điểm của quốc gia, huyện Hồng Dân sẽ nhanh chóng đối thoại với các hộ dân và kiên quyết thu hồi mặt bằng trong tháng 10/2024.

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Huỳnh Hữu Trí đề nghị huyện Hồng Dân phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để dự án thực hiện đúng tiến độ trên tinh thần: đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân nhưng đất phải thu hồi theo quy định. Trong quá trình bàn giao mặt bằng, Ban QLDA, nhà thầu cùng phối hợp với địa phương không để xảy ra tình trạng tái chiếm.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật trong tuần sau. Đồng thời khẩn trương tiến hành di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, cáp quang, nước sạch nông thôn); giải tỏa nhà đưa đò, vận động các hộ dân đã nhận tiền đền bù nhanh chóng thu hoạch tôm để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Tin, ảnh: T.H

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.